Thông điệp Giáng sinh của Giáo hoàng và lời kêu gọi thế giới hãy cùng chia sẻ vắc-xin Covid-19

(VOH) - Trong thông điệp mừng Giáng sinh 2020, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới hãy cùng nhau chia sẻ vắc-xin Covid-19; đồng thời phê phán chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa cá nhân.

Theo thông lệ, vào dịp lễ Giáng sinh hàng năm, Giáo hoàng Francis luôn xuất hiện trên ban công trung tâm của Vương cung Thánh đường St. Peter ở Vatican, trước hàng chục ngàn người và đưa ra thông điệp Urbi et Orbi đến toàn thể giáo dân trên thế giới.

Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, việc tập trung đông người không phù hợp nên Giáo hoàng Francis đã không xuất hiện trước công chúng dịp Giáng sinh, nhưng thông điệp truyền thống vẫn được công bố đến công chúng vào ngày 25/12 thông qua hình thức trực tuyến từ bên trong Tòa thánh Vatican.

Đại dịch Covid-19 và những tác động của nó lên các mặt kinh tế - xã hội là chủ đề chính trong thông điệp Giáng sinh năm nay. Giáo hoàng Francis cũng đưa ra lời kêu gọi về việc đoàn kết toàn cầu và cùng nhau giúp đỡ các quốc gia đang chịu ảnh hưởng từ chiến tranh và các vấn đề nhân đạo khác.

Thông điệp giáng sinh của Giáo hoàng và lời kêu gọi thế giới hãy cùng chia sẻ vắc-xin
Giáo hoàng Francis gửi thông điệp Giáng sinh 2020 bên trong Tòa thánh Vatican, không xuất hiện trên ban công trung tâm của Tòa thánh trước hàng chục ngàn người như các năm trước. Ảnh: Reuters

“Trong lịch sử của chúng ta, đây hiện là khoảng thời gian được đánh dấu bằng các khủng hoảng về hệ sinh thái, sự mất cân bằng nghiêm trọng về mặt xã hội, và tất cả những điều này đang ngày càng trầm trọng hơn bởi sự xuất hiện của đại dịch. Do đó, việc nhận thức được rằng chúng ta đều là anh chị em của nhau lại càng trở nên quan trọng”, Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng cũng nhấn mạnh sức khỏe là vấn đề mang tính toàn cầu. Ngài phê phán cái gọi là “chủ nghĩa dân tộc vắc-xin” - điều mà Liên Hiệp Quốc cho rằng sẽ làm đại dịch trở nên tồi tệ hơn nếu nhóm các nước nghèo là những nước cuối cùng nhận được vắc-xin Covid-19.

“Tôi cầu xin tất cả mọi người, những người đứng đầu quốc gia, công ty và các tổ chức quốc tế hãy đẩy mạnh hợp tác, không cạnh tranh để cùng tìm ra giải pháp mà ai cũng đều nhận được, vắc-xin sẽ dành cho tất cả, đặc biệt là những người yếu thế và cần nó nhất trên hành tinh này”, Giáo hoàng nói.

Thông điệp giáng sinh của Giáo hoàng và lời kêu gọi thế giới hãy cùng chia sẻ vắc-xin
Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ. Ảnh: Reuters

Về chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cá nhân cấp tiến, Giáo hoàng Francis chia sẻ trong thông điệp: “Chúng ta không thể đặt bản thân chúng ta lên trước người khác, đặt thị trường và các luật lệ lên trên tình yêu và sức khỏe của cộng đồng. Chúng ta không thể để chủ nghĩa dân tộc ngăn chúng ta sống với nhau như một gia đình thực thụ như ý nghĩa vốn có của nó.”

Trước đó, trong Thánh lễ đêm Giáng sinh được tổ chức sớm hơn hai giờ so với truyền thống để một số ít người được tham gia về nhà trước 22 giờ - giờ giới nghiêm hiện tại ở Italy, Giáo hoàng cho biết: “Giáng sinh là dịp để chúng ta giúp đỡ người khác. Xin Chúa giúp chúng con có lòng rộng lượng, tương trợ và sẻ chia, đặc biệt là với những người dễ bị tổn thương, bệnh tật, những người thất nghiệp hoặc gặp khó khăn do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch và những phụ nữ bị bạo lực gia đình trong những tháng ngày bị phong tỏa này.”

Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi hòa bình và hòa giải ở Syria, Yemen, Libya, khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, Nam Sudan, Nigeria và Cameroon và Iraq. Trong thông điệp Giáng sinh năm nay, Ngài cũng kêu gọi sẻ chia với những nạn nhân của khủng hoảng nhân đạo và thiên tai khắc nghiệt ở các nước Burkina Fasso, Mali, Niger, Philippines và Việt Nam.