Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công

(VOH) - Ít nhất 8 quả tên lửa Katyusha đã nã xuống khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq trong vụ tấn công nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở nước này.

Vụ 8 tên lửa Katyusha nhắm vào Đại sứ quán Mỹ xảy ra vào Chủ nhật 20/12. Thông tin về vụ tấn công được quân đội Iraq và Đại sứ quán Mỹ xác nhận.

Trong thông cáo, quân đội Iraq cho biết “một nhóm hoạt động ngoài vòng pháp luật” đã bắn 8 quả tên lửa, trong đó phần lớn đáp trúng một khu phức hợp dân cư và một điểm kiểm tra an ninh bên trong Vùng Xanh, phá hủy nhiều tòa nhà, phương tiện giao thông và khiến một binh sĩ Iraq bị thương.

Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, Iraq là khu vực vốn được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, là nơi đặt nhiều trụ sở của Chính phủ và các cơ quan nước ngoài. Trong vụ tấn công tên lửa mới nhất, còi báo động và hệ thống phòng chống tên lửa từ Đại sứ quán Mỹ bên trong Vùng Xanh đã được kích hoạt, làm chệch hướng 1 trong số 8 tên lửa.

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công
Khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, Iraq. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời kêu gọi tất cả lãnh đạo và những người đứng đầu Chính phủ Iraq phải có biện pháp ngăn chặn những sự việc tương tự và buộc những kẻ gây ra vụ tấn công phải chịu trách nhiệm.

“Đại sứ quán Mỹ xác nhận các tên lửa nhắm vào Khu vực Quốc tế, dẫn đến kích hoạt các hệ thống phòng thủ của Đại sứ quán. Có một số thiệt hại nhỏ trong khuôn viên Đại sứ quán nhưng không có thương vong về người”, trích thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Các quan chức Mỹ cho rằng lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn là đối tượng thường xuyên gây ra các vụ tấn công vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, bao gồm cả những khu vực nằm gần Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết có ít nhất một dân thường Iraq bị thương sau vụ việc và bày tỏ mong muốn những nạn nhân sẽ mau chóng hồi phục. Ông cũng khẳng định những sự việc tương tự và các phần tử cực đoan gây ra vụ tấn công là những trở ngại nghiêm trọng nhất đến hòa bình và thịnh vượng ở Iraq.

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công
Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq nhìn từ dòng sông Tigris. Ảnh: AP

Trước đó vào tháng 10, một loạt các nhóm dân quân tuyên bố rằng, họ đã dừng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào lực lượng quân sự Mỹ với điều kiện chính phủ Iraq phải đưa ra lịch trình thời gian cho việc rút quân của Mỹ.

Tuy nhiên sau đó vào ngày 18/11, một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ đã xảy ra, và là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã quyết định nối lại các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ.

Về phía Mỹ, vốn đang rút dần 5.000 quân khỏi Iraq, đã đe dọa sẽ đóng cửa Đại sứ quán nếu Chính phủ Iraq không có các biện pháp ngăn chặn các lực lượng liên kết với Iran.