Giáo hoàng Francis từ chối yêu cầu tiếp kiến của Ngoại trưởng Mỹ

(VOH) - Ngày 30/9, Vatican đã từ chối yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ muốn tiếp kiến Giáo hoàng Francis, khẳng định Giáo hoàng sẽ không có bất kỳ cuộc gặp chính trị nào trong thời gian diễn ra bầu cử Mỹ.

Động thái của Tòa thánh Vatican từ chối yêu cầu tiếp kiến của Ngoại trưởng Mỹ đã tiếp tục gây nên các tranh cãi trái chiều, nhất là sau khi các bình luận của ông Pompeo với nội dung không tán thành chuyện Vatican gia hạn một thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục, được đăng tải rộng rãi trên Twitter vào tháng 9. Theo Pompeo, Vatican đang mạo hiểm với “thẩm quyền đạo đức” của mình nếu tiếp tục các gia hạn nói trên.

Thủ tướng Vatican cho rằng, thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc là một vấn đề không liên quan đến chính trị Mỹ, đây là vấn đề của Giáo hội và không nên sử dụng vấn đề này cho mục đích chính trị. Đồng thời, phía Vatican cũng cáo buộc Ngoại trưởng Pompeo đang cố gắng thu hút sự chú ý của các cử tri vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Italy và theo kế hoạch sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Tòa thánh Vatican trong hôm nay ngày 1/10.

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Vatican là Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Tổng giám mục Paul Gallagher cho biết Giáo hoàng Francis đã từ chối đề nghị tiếp kiến của ông Pompeo vì muốn tránh gặp gỡ các chính trị gia trước bầu cử.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm cấp nhà nước tại Italy. Trong ảnh: Ông Mike Pompeo tại Hội nghị tự do tôn giáo do Đại sứ quán Mỹ tổ chức ở thủ đô Rome của Italy. Nguồn: Reuters

Phát biểu tại Hội nghị tự do tôn giáo do Đại sứ quán Mỹ tổ chức ở thủ đô Rome với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican - Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuy không nhắc trực tiếp đến thỏa thuận giữa Vatican và Bắc Kinh, nhưng ông đã một lần nữa khẳng định quan điểm rằng “không nơi nào mà tự do tôn giáo bị tấn công nhiều hơn ở Trung Quốc”.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ mới đang gần đến hồi gay cấn, và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đang vận động tranh cử với một quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 3/11.