Mỹ khẳng định chỉ 1% du học sinh Trung Quốc bị giám sát

(VOH) - Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, Mỹ hiện chỉ tăng cường giám sát an ninh với 1% trong tổng số 400.000 du học sinh Trung Quốc.

Ông Matt Pottinger, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chuyên phụ trách các vấn đề châu Á và giữ vai trò then chốt trong việc thực thi các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, khẳng định phần lớn du học sinh Trung Quốc vẫn luôn được chào đón tại Mỹ.

Phát biểu tại một sự kiện do Viện Ronald Regan tổ chức vào ngày 30/9 (giờ địa phương), ông Pottinger cho biết việc Mỹ từ chối thị thực nhập cảnh (visa) của nhiều sinh viên Trung Quốc nếu có nghi ngờ về các vấn đề an ninh thực chất chỉ là một trong những hướng tiếp cận để giải quyết vấn đề của chính phủ Mỹ.

“Tổng thống Donald Trump hành động chủ yếu nhằm vào chỉ 1% trong con số rất lớn 400.000 sinh viên Trung Quốc, cụ thể là các đối tượng có liên quan đến các nghiên cứu quân sự của Trung Quốc, trong một vài trường hợp những người này đang ở Mỹ với lý do không trung thực hoặc thậm chí sử dụng danh tính giả để mạo danh”, ông Pottinger nói.  

Ông cũng cho biết thêm rằng, một số trường hợp bị tăng cường giám sát khác gồm những người đến Mỹ với mục đích tiếp cận các công nghệ do Mỹ phát triển và hữu ích với quân đội Trung Quốc, hoặc dùng để quản lý tình hình trong nước.

Ông Matt Pottinger cho rằng, phần lớn sinh viên, du học sinh Trung Quốc đến Mỹ với mục đích học tập thực sự “là những người mà nước Mỹ rất chào đón, nhiều người trong số này đã ở lại Mỹ sau khi học xong và đạt nhiều thành công”.

Mỹ khẳng định chỉ 1% du học sinh Trung Quốc bị giám sát
Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chuyên phụ trách các vấn đề châu Á - ông Matt Pottinger. Ảnh: Reuters

Việc Mỹ thắt chặt an ninh và tăng cường giám sát đối với sinh viên Trung Quốc diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới đang dần đến giai đoạn gay cấn.

Mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc là hệ quả của chuỗi rất nhiều các xung đột kéo dài suốt thời gian qua, từ cuộc chiến thương mại cho đến các vấn đề dân chủ ở Hong Kong, và mới đây nhất là về các mối quan tâm xung quanh đại dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, trong tháng này nước Mỹ đã từ chối và hủy visa của hơn 1.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc vì những vấn đề an ninh. Phía Trung Quốc cho rằng động thái của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng quyền đi lại, học tập và cao hơn là nhân quyền của nhân dân Trung Quốc.

Số lượng sinh viên, du học sinh Trung Quốc đến Mỹ học tập hằng năm lâu nay luôn là nguồn lợi tài chính lớn đối với các trường đại học ở Mỹ, bất chấp các khó khăn trong việc quay trở lại trường học vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chính quyền Washington cho rằng hành động của Mỹ thời gian qua nhằm thực hiện tuyên bố ngày 29/5/2020 của Tổng thống Donald Trump, với nội dung phản ứng các chính sách và quy định của Trung Quốc đối với vấn đề dân chủ ở Hong Kong.