Bầu cử Mỹ 2020: Tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Trump và Biden - Gay gắt và vô cùng hỗn loạn

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên được đánh giá là một trong những lần đụng độ nảy lửa, gay gắt và hỗn loạn nhất trong lịch sử Nhà Trắng.

Trong suốt cuộc tranh luận, ông Donald Trump thường xuyên ngắt lời ông Joe Biden, khiến đối thủ phải nhiều lần yêu cầu “Im miệng!” khi cả hai cùng tranh luận về các vấn đề nổi bật ở nước Mỹ hiện tại như công tác phòng chống đại dịch Covid-19, hệ thống chăm sóc sức khỏe và nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế.

Ông Trump đã tấn công ông Biden và liên tục ngắt lời của vị cựu Phó Tổng thống Mỹ khi ông trả lời ở mọi chủ đề. Kỹ thuật này đã khiến cho ông Biden không thể nói lên được những quan điểm của mình ở thời điểm ban đầu của cuộc tranh luận dù đây là khoảng thời gian quan trọng. Tuy nhiên, ông Biden dần quen hơn với các cuộc tấn công kiểu này của ông Trump.

Tranh luận nảy lửa, công kích đối phương

Cuộc tranh luận bắt đầu vào tối ngày 29/9 (giờ Mỹ) tại đại học Case Western Reserve ở thành phố Cleveland, bang Ohio. Chương trình kéo dài 90 phút với sự điều phối của Chris Wallace - người dẫn chương trình Đài Fox News. Trong suốt cuộc tranh luận, rất nhiều lần Chris Wallace phải nhắc nhở hai ứng cử viên về cách tranh luận hơn là để đặt câu hỏi. Một số chuyên gia lên tiếng ngay rằng phía đơn vị tổ chức nên kiểm soát micro của hai ứng cử viên này trong các phiên tranh luận sau.

Biden gọi Trump là "Tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có" và tấn công mạnh mẽ sự bất lực của Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế và bất ổn chủng tộc.

"Dưới thời Tổng thống này, nước Mỹ đã trở nên yếu hơn, ốm hơn, chia rẽ hơn và bạo lực hơn", cựu Phó Tổng thống Biden nói.

Thậm chí nhiều lúc, Biden còn gọi Trump là “gã hề”, còn Tổng thống Trump thì cho rằng đối thủ của mình “không thông minh chút nào”.

Ông Trump thậm chí tiến hành công kích cá nhân ông Biden và con trai. Theo đó, Trump cho rằng Hunter Biden - con trai Joe Biden, dã tiến hành giao dịch kinh doanh mờ ám ở Ukraine, kiếm hàng triệu USD nhờ ghế trong công ty năng lượng Ukraine trong thời gian bố mình còn đương chức và nhận tiền của cựu Thị trưởng Moscow.

Ông Biden rõ ràng đã có sự chuẩn bị khi đáp trả không hề kém cạnh, đôi lúc còn kêu ông Trump “im lặng đi” hay gọi ông chủ Nhà Trắng là “gã hề” hay thậm chí là “con rối của Putin”.

Tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Trump và Biden: Gay gắt và vô cùng h
Cuộc chạm trán đầu tiên giữa Trump - Biden ngày 29/9/2020 diễn ra tại bang Ohio, và được đánh giá vô cùng hỗn loạn và gay gắt. Ảnh: Reuters

Các vấn đề nổi cộm

Về vấn đề thuế thu nhập cá nhân, ông Biden nhắc đến báo cáo được công bố trên The New York Times cho biết, Tổng thống Trump chỉ trả 750 đô la thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017.

“Hãy cho chúng tôi xem bản khai thuế của ông”, ông Biden nói.

Đạp lại vấn đề này, Tổng thống Mỹ cho rằng, ông đã trả “hàng triệu USD” tiền thuế, nhưng chỉ có thể cung cấp con số chính xác sau khi tờ khai thuế của ông “hoàn thành”.

Về ý định đảo ngược thuế của Biden, Trump cho rằng, chính quyền do Biden dẫn dắt sẽ bỏ rơi các công ty Mỹ cho các quốc gia khác và nước Mỹ sẽ chứng kiến “sự suy thoái mà bạn chưa từng thấy”.

Về vấn đề ứng phó đại dịch Covid-19, ông Biden cho rằng đương kim Tổng thống nhận thức rõ sự nguy hiểm của SARS-CoV-2 từ tháng 2, song lại “không có kế hoạch” để ứng phó, đồng thời đề cao khả năng giải quyết khủng hoảng của bản thân một khi trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Trong khi đó, ông Trump khẳng định quyết định hạn chế hành khách Trung Quốc nhập cảnh từ cuối tháng 1 đã “cứu hàng triệu sinh mạng” và một lần nữa quy trách nhiệm “Covid-19 là lỗi của Trung Quốc”, điều ông nhiều lần lặp lại thời gian qua. Tổng thống Mỹ cũng có lời xoa dịu khi khen ngợi nỗ lực “phi thường” của các thống đốc bang, cho dù chính ông từng chỉ trích họ.

Tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Trump và Biden: Gay gắt và vô cùng hỗn loạn
Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Trump và Biden đã dần đến hồi gay cấn. Ảnh: BBC

Về các nỗ lực khôi phục nền kinh tế, Trump tiếp tục cáo buộc Biden muốn đóng cửa nền kinh tế một lần nữa và cảnh báo về các vấn đề xã hội đi kèm, bao gồm tệ nạn nghiện rượu, lạm dụng ma túy và ly hôn.

Còn theo ông Biden, ông cho rằng nền kinh tế chỉ khôi phục khi đại dịch Covid-19 được giải quyết, và tất cả những gì Tổng thống Trump quan tâm về mặt kinh tế là thị trường chứng khoán vì lợi ích của một số ít tỷ phú như Trump.

Về các vấn đề trật tự, luật pháp và chủ đề nóng tại Mỹ hiện nay là nạn phân biệt chủng tộc, ông Trump bảo vệ quyết định hủy bỏ chương trình đào tạo chống phân biệt chủng tộc trong lực lượng cảnh sát, chỉ trích ông Biden ủng hộ đạo luật năm 1994 xử lý nặng tội phạm ma túy, cáo buộc ông đối xử với người da màu “tệ bạc như cách ông ấy đối xử với bất kỳ ai trong quốc gia này”.

Còn ông Biden cho rằng ông Trump đã khiến “thù hận, chia rẽ sắc tộc” gia tăng và không làm gì cho cộng đồng người Mỹ da màu.