Nhật Bản chuẩn bị nâng cấp tàu chiến bằng hệ thống radar mới

(VOH) - Nhật Bản sẽ lắp đặt hệ thống radar Aegis thế hệ mới trên các tàu chiến nhằm nâng cấp khả năng phòng thủ trước các mối nguy từ các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Sau khi từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ, Nhật Bản sẽ trang bị hệ thống Aegis cho các tàu chiến, trong nỗ lực nâng cấp năng lực phòng thủ trước nguy cơ tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Theo tờ Asahi, Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến sẽ phê duyệt đề xuất của Hội đồng An ninh Quốc gia về việc nâng cấp radar Aegis trước khi kết thúc năm 2020, và các thông tin chi tiết như loại tàu chiến được nâng cấp cũng như kinh phí sẽ được bàn bạc vào năm tới.

Hiện tại, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về vấn đề này.

Nhật Bản chuẩn bị nâng cấp tàu chiến bằng hệ thống radar mới 1
Phái đoàn Nhật Bản thăm và làm việc tại một Tổ hợp phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ đặt tại Romania vào năm 2018. Ảnh: US Navy

Trước đó, Reuters dẫn lời từ các nguồn thạo tin cho biết, việc triển khai hệ thống radar Aegis mới sẽ tốn chi phí gấp đôi - khoảng 2 tỷ USD, và mất thời gian nhiều hơn 3 năm để hoàn thành so với triển khai hệ thống phòng thủ trên bộ cùng loại.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono đã thông báo ngừng kế hoạch triển khai lắp đặt hai trạm radar Aegis trên mặt đất, vì lo ngại khả năng các tên lửa đánh chặn có thể rơi xuống khu cư dân gần đó.

Hệ thống radar Aegis thế hệ mới được cho là sẽ tương thích với radar SPY-7 Lockheed Martin, có tầm bao phủ rộng hơn ít nhất 3 lần so với hệ thống Aegis cũ trên các tàu khu trục của hải quân Nhật Bản. Việc nâng cấp sẽ cho phép Nhật Bản sử dụng hiệu quả các tên lửa đánh chặn mới nhằm đối phó với tên lửa đạn đạo do Triều Tiên bắn hoặc một số đối thủ tiềm năng khác, bao gồm cả Trung Quốc và Nga.