Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp người dân kết hôn và sinh con

(VOH) - Nhật Bản đang lên kế hoạch thúc đẩy tỷ lệ sinh ở nước này bằng cách dùng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người dân lập gia đình và sinh con.

Kể từ năm sau, chính quyền các địa phương ở Nhật Bản sẽ bắt đầu tiến hành dự án sử dụng AI giúp người dân hẹn hò, kết hôn và sinh con.

Năm ngoái, số trẻ em được sinh ra ở Nhật Bản giảm xuống còn dưới 865.000 trẻ - mức thấp kỷ lục trong thời gian qua.

Nhật Bản là quốc gia đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số ngày càng nghiêm trọng, và đang chật vật tìm cách gia tăng tỷ lệ sinh suốt nhiều thập kỷ qua. Việc ứng dụng công nghệ AI là một trong những nỗ lực mới nhất cho vấn đề này ở Nhật Bản.

Năm 2021, chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch phân bổ đến các địa phương 2 tỷ yên (19 triệu USD) để thúc đẩy tỷ lệ sinh. Một số địa phương ở Nhật Bản hiện cũng đang thực hiện các dịch vụ mai mối hôn nhân, tìm kiếm bạn đời, và một số khác đã ứng dụng AI trong việc phân tích các dữ liệu do người tham gia gửi đến nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn.

Một vài trong số các dịch vụ hiện có đang bị giới hạn trong việc phân tích dữ liệu về thu nhập, tuổi tác và chỉ có thể đưa ra kết quả khi tìm được người tham gia có dữ liệu tương đồng tuyệt đối - điều này AI được kỳ vọng có thể giúp xử lý, tạo điều kiện cho thêm nhiều người dân Nhật Bản có thể kết đôi, hẹn hò với nhau.

Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho mục đích gia tăng dân số
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ảnh: BBC

Truyền thông Nhật Bản cho biết việc hỗ trợ ngân sách để ứng dụng AI sẽ cho phép giới chức các địa phương khai thác được các hệ thống phân tích chuyên sâu hơn, tốn kém hơn như sở thích và các mục tiêu mà người tham gia theo đuổi trong cuộc sống.

“Chúng tôi đặc biệt lên kế hoạch hỗ trợ chính quyền địa phương điều hành hoặc thiết lập các dự án có ứng dụng công nghệ AI giúp người dân hẹn hò với nhau. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp đảo ngược tình thế nghiêm trọng về tỷ lệ sinh hiện nay ở nước ta”, một quan chức trong nội các Nhật Bản cho biết.

Dân số Nhật Bản được dự báo sẽ giảm thêm khoảng 53 triệu dân vào cuối thập kỷ này. Kỷ lục suy giảm dân số ở đất nước Mặt Trời mọc là vào năm 2017, với mức giảm kỷ lục lên đến 128 triệu dân.

Trước tình hình này, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đang chạy đua để bảo đảm lực lượng lao động trong nước có thể theo kịp với chi phí gia tăng nhanh chóng từ các chương trình trợ cấp xã hội.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cũng thông báo mức trợ cấp tài chính cho một cặp đôi mới kết hôn, sẽ được áp dụng vào tháng 4 năm sau lên đến 600.000 yên (tương đương 133 triệu đồng), nhằm chấm dứt tình trạng “ế trở thành xu thế” đang ở mức báo động tại nước này. Nguyên nhân chủ yếu là do người Nhật có xu hướng cưới muộn, thậm chí là ở vậy đến già.

Chính sách kích thích kết hôn bằng biện pháp về kinh tế được cho là có hiệu quả vì đánh trúng nỗi khó khăn của các cặp đôi sợ xây dựng gia đình.

Giáo sư xã hội học, ông Masahiro Yamada đến từ Đại học Chuo, Tokyo cho biết, trong xã hội Nhật đang tồn tại tư tưởng không muốn xây dựng quan hệ tình cảm với người thấp hơn tiêu chuẩn của mình. Họ cho rằng, đây là việc phí phạm thời gian nên họ cố chờ đợi để kiếm được người tốt hơn. “Tỉ lệ chưa kết hôn sẽ còn tiếp tục cao nếu phụ nữ không chấp nhận việc kết hôn với một người đàn ông thu nhập thấp hơn”, ông Yamada ước đoán.

Bên cạnh đó, một bộ phận người Nhật khác lại sợ lập gia đình vì tư tưởng đặt công việc lên trên hết. Họ mải mê làm việc đêm ngày và ngại tìm hiểu, tiếp xúc với người khác giới. Chính xu hướng này kéo theo nhiều người Nhật tìm ý trung nhân ngay tại nơi làm việc. 

Tuy nhiên thì trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi “Mức thu nhập thấp, số lượng công việc bất ổn tăng mạnh cùng nỗi sợ bị sa thải bất cứ lúc nào khiến người Nhật không còn tâm trí nghĩ đến kết hôn và xây dựng gia đình”, ông Shuchiro Sekine người đứng đầu Hiệp hội Thương mại đại diện cho các công nhân làm việc theo hợp đồng nhận định.