Vaccine Covid-19: Hơn 1,5 triệu người đã tiêm vaccine Sputnik-V

(VOH) - Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết đến nay đã có hơn 1,5 triệu người trên thế giới được chủng ngừa COVID-19 bằng vaccine Sputnik-V.

Hơn 1,5 triệu người đã tiêm vaccine Sputnik-V

TTXVN dẫn phát biểu của Cố vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Sergei Glagolev trên kênh truyền hình Rossiya-1 tối 10/1 cho biết, cuộc tham vấn cấp chuyên gia đầu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc cho phép sử dụng vaccine COVID-19 Sputnik-V do Nga sản xuất trong tình huống khẩn cấp sẽ diễn ra ngày 20/1.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Alexey Kuznetsov trước đó cho biết việc WHO đưa Sputnik-V vào danh sách vaccine sử dụng trong các tình huống khẩn cấp sẽ giúp đơn giản hóa việc đăng ký ở nước ngoài, đồng thời mở ra cơ hội cung cấp vaccine trong khuôn khổ những chương trình cung ứng thuốc quốc tế dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Vaccine Covid-19: Hơn 1,5 triệu người đã tiêm vaccine Sputnik-V
Ảnh minh họa 

Theo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF),  đến nay đã có hơn 1,5 triệu người trên thế giới được chủng ngừa COVID-19 bằng vắcxin Sputnik-V. Đến nay Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắcxin ngừa COVID-19.

Pháp tiếp nhận những liều vaccine Moderna đầu tiên

Theo phóng viên TTXVN, trong ngày 11/1, Pháp sẽ tiếp nhận hơn 50.000 liều vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược dược phẩm Moderna.

Loại vaccine vừa được Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn, để sử dụng trong tuần tiếp theo tại các vùng miền Đông và Đông Nam nước này.

Trong thông cáo ngày 10/1, Bộ Y tế Pháp cho biết lô hàng đầu tiên của loại vắcxin Moderna này bao gồm 51.600 liều. Những liều vắcxin này sẽ được chuyển ngay tới những khu vực mà dịch bệnh lây lan mạnh nhất như Mulhouse, Colmar, Strasbourg, Reims, Nancy, Metz, Lons-le-Saunier, Besançon, Dijon, Moulins, Nice và Toulon. Dự kiến đến cuối tháng 6 tới, Pháp sẽ nhận khoảng 8 triệu liều vaccine Moderna, được bảo quản ở nhiệt độ -20°. Mỗi người phải được tiêm hai liều, cách nhau ít nhất 28 ngày.

Về đợt tiêm chủng đầu tiên với vaccine BioNTech/Pfizer, Bộ trưởng Veran cho biết cuối tuần qua đã có hơn 100.000 người Pháp được tiêm chủng.

Cuba hợp tác với Iran thử nghiệm vaccine Covid-19

Báo Nhân dân đưa tin, Cuba vừa cho biết đã ký thỏa thuận với Iran để chuyển giao công nghệ cho ứng cử viên vaccine Covid-19 tiên tiến nhất của mình và thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với loại vaccine này tại Iran.

Vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược dược phẩm Moderna. Ảnh: CNN 
Vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược dược phẩm Moderna. Ảnh: CNN 

Trước đó, Iran đã tiến hành thử nghiệm trên người đối với ứng cử viên vaccine Covid-19 trong nước đầu tiên vào cuối tháng trước, trong khi Cuba có bốn ứng viên hiện đang thử nghiệm trên người.

Các quan chức cho biết, sau khi ứng cử viên vaccine tiên tiến nhất mang tên Soberana (Sovereign) 2 đã hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn 2 vào ngày 22/12 thì sẽ được thử nghiệm giai đoạn 3 với khoảng 150.000 người ở Havana.