34 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania ủng hộ hủy công nhận kết quả bầu cử bang

(VOH) - Sau phiên điều trần vào ngày 25/11 về gian lận bầu cử tại bang Pennsylvania, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang này đã yêu cầu thống đốc và thư ký bang rút lại chứng nhận kết quả bầu cử.

Đến nay, đã có 26 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện bang và 8 nghị sĩ tại Thượng viên bang Pennsylvania đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 27/11, 26 nghị sĩ tại Hạ viện bang Pennsylvania nói rằng quy trình bầu cử đã không được thực hiện đúng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, và khẳng định "chúng tôi không thể đồng ý việc chứng nhận kết quả bầu cử tại bang mình".

Người dân tụ tập trước trụ sở Cơ quan lập pháp bang Pennsylvania hôm 5/11 để phản đối gian lận bầu cử và kêu gọi chấm dứt đánh cắp bầu cử.
Người dân tụ tập trước trụ sở Cơ quan lập pháp bang Pennsylvania hôm 5/11 để phản đối gian lận bầu cử và kêu gọi chấm dứt đánh cắp bầu cử. (Ảnh: Getty Images).

Nhóm nghị sĩ này cho rằng quy trình bầu cử tại Pennsylvania đã vi phạm luật bầu cử, đồng thời khẳng định đã có những vi phạm liên quan đến phiếu bầu qua đường bưu điện, cũng như cách xử lý trước và trong quá trình kiểm phiếu.

Nhóm nghị sĩ nói rằng: "Hành động của chúng tôi hiện nay là rất khẩn cấp. Chúng tôi phải đảm bảo rằng người dân tin tưởng vào hệ thống bầu cử. Chỉ khi người dân tin tưởng vào hệ thống bầu cử của chính phủ thì họ mới tin tưởng vào chính phủ này".

Pennsylvania là một trong 13 tiểu bang đầu tiên tại Mỹ được thành lập vào thời kỳ đầu lập quốc, là nơi mà những người sáng lập ra nước Mỹ đã ký bản "Tuyên ngôn độc lập".

Trong tuyên bố của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa có đoạn viết: "Cũng giống như vai trò của Pennsylvania trong thời kỳ đầu thành lập nước Mỹ, giờ đây Pennsylvania cũng nên đi đầu. Chúng ta phải đảm bảo vai trò quan trọng của Pennsylvania tại Mỹ. Cho dù kết quả bầu cử là như thế nào, nước Mỹ có một hệ thống bầu cử tự do và công bằng mới là điều quan trọng nhất".

Cô Jenna Ellis, luật sư trong nhóm pháp lý của Tổng thống Donald Trump ngày 28/11 thông báo có thêm 8 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania cũng ủng hộ việc rút lại chứng nhận kết quả bầu cử của bang.

Ngày 27/11, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Pennsylvania thông báo sẽ đệ trình một nghị quyết yêu cầu hủy chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống tại bang này và hoãn việc xác nhận các kết quả bầu cử khác của bang.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Doug Mastriano tại Pennsylvania nói rằng nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ giành lại quyền quyết định về đại diện cử tri đoàn của bang từ tay thống đốc và thư ký bang.

Ngày 28/11, những người thuộc phong trào "Stop the steal" (Chấm dứt đánh cắp bầu cử) đã kêu gọi cử tri tại Pennsylvania và các bang khác hãy gửi thư cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện bang này, yêu cầu họ giành lại quyền quyết định về bầu cử mà Hiến pháp Mỹ đã trao cho nghị viện bang.

"Đề xuất của Thượng nghị sĩ Mastriano về việc nghị viện bang Pennsylvania nên thu hồi quyền quyết định về đại cử tri đoàn của bang không chỉ để ủng hộ các ứng cử viên đại diện cho ý chí của người dân Mỹ, mà còn nhằm khôi phục tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Mỹ và lòng tin của người dân đối với hệ thống bầu cử", những người đưa ra lời kêu gọi trên nói.