Hơn 20 nghị sĩ kêu gọi Tổng thống Biden khôi phục tình trạng khẩn cấp ở biên giới

(VOH) - Hơn 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thúc giục Tổng thống Joe Biden khôi phục lại tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam trước tình trạng gia tăng người nhập cư bất hợp pháp.

Giữa lúc Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng biên giới đang leo thang nhanh chóng, vào ngày 5/3, hơn 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thúc giục Tổng thống Joe Biden khôi phục lại tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam.  

Đài truyền hình Fox News đưa tin, trong một bức thư do dân biểu đảng Cộng hòa tại Hạ viện Lance Gooden đại diện gửi tới Tổng thống Biden, các nhà lập pháp nói rằng chính quyền Biden "từ chối thực thi luật nhập cư...".

hon-20-nghi-si-keu-goi-tong-thong-biden-khoi-phuc-tinh-trang-khan-cap-o-bien-gioi-voh.com.vn-anh1
Dòng người di cư đang hướng tới Mỹ ở Vado Hondo, Guatemala hôm 17/1. (Ảnh minh hoạ: Reuters)

Trang mạng The Daily Caller là kênh tin tức đầu tiên đưa tin về nội dung bức thư này.

"Chúng tôi kêu gọi ông nên nhận ra rằng cuộc khủng hoảng về người nhập cư (bất hợp pháp) đang xảy ra và nên khôi phục lại tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam", các nhà lập pháp viết trong bức thư.  

Những người cùng ký tên trong bức thư còn có các nghị sĩ khác như Jim Banks, Brian Babin, Majorie Taylor Greene, Lauren Boebert, Jody Hice và Michael Cloud…  

"Không còn nghi ngờ gì, chúng ta đang trong giai đoạn khủng hoảng biên giới. Tổng thống Biden đã mở màn cho cuộc khủng hoảng biên giới này bằng việc bãi bỏ nhiều chính sách nhập cư từ thời cựu Tổng thống Donald Trump. Đó là lý do vì sao chúng tôi kêu gọi ông ấy lập tức khôi phục lại tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới ", nghị sĩ Gooden nói với Fox News.  

Chính quyền Biden đã thực hiện những bước đi nhằm dỡ bỏ các biện pháp chống lại những người nhập cư bất hợp pháp đã được thực thi trước đó dưới thời cựu Tổng thống Trump, bao gồm việc chấm dứt chương trình tị nạn "Remain in Mexico" (Ở lại Mexico), còn được gọi là Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP), vốn giữ người di cư ở lại Mexico trong khi chờ đợi phía Mỹ xử lý đơn xin tị nạn.

Ngoài ra, chính quyền Biden còn hạn chế những ưu tiên trong thực thi pháp luật và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.  

Theo tin từ Axios, số lượng trẻ em nhập cư bất hợp pháp được bàn giao cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã tăng mạnh.  

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), có khoảng 3.000 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ mỗi ngày trong tháng 1/2021, ước tính sẽ có 117.000 trẻ em nhập cư bất hợp pháp không có người đi cùng sẽ vượt biên trong năm nay.

Đến nay, chính quyền Biden vẫn phủ nhận thông tin cho rằng đang xảy ra một cuộc khủng hoảng biên giới tại miền nam nước Mỹ.  

Trong những tuần vừa qua, các nghị sĩ đảng Cộng hòa luôn đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng này và kêu gọi chính quyền Biden rút lại các chính sách về an ninh cũng như kế hoạch cấp quyền công dân cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.  

Trong bức thư gửi Tổng thống Biden, các nhà lập pháp nói rằng: "chính phủ có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng biên giới bằng cách khôi phục lại tình trạng khẩn cấp ở biên giới và Nghị định thư MPP".  

"Hai bước đi này sẽ phát đi một thông điệp rõ ràng tới hàng triệu người nhập cư (bất hợp pháp) tiềm năng rằng Mỹ sẽ không dung thứ cho việc nhập cảnh bất hợp pháp", các nhà lập pháp nói.

Bên cạnh đó, một số nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa thì kêu gọi tổ chức cuộc điều trần về khủng hoảng biên giới.  

Ông James Comer, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện, đã chỉ trích chính quyền Biden vì đã đẩy nhanh tiến độ xử lý những người nhập cư bất hợp pháp.

Ông Comer nói, hành động của Tổng thống Biden đang khuyến khích nhập cư bất hợp pháp nhiều hơn, đồng thời khuyến khích các bậc phụ huynh đưa con cái của đến Mỹ vì họ biết rằng chúng sẽ sớm được cho phép vào Mỹ.  

Ông cho rằng Tổng thống Biden nên làm theo cách của người tiền nhiệm Donald Trump để ngăn chặn khủng hoảng biên giới chứ không nên áp dụng chính sách 'bắt rồi thả'.  

Trẻ em nhập cư bất hợp pháp không có người đi cùng sẽ tạo ra những thách thức mang tính cấp bách vì chính phủ Mỹ phải chăm sóc họ cho đến khi họ được tiếp nhận bởi người bảo lãnh đã trưởng thành và đã được thẩm định về mặt tư cách.  

Số trẻ em bất hợp pháp trong tháng 2 dự kiến ​​sẽ lên đến 9.000 người, điều này sẽ khiến các trại tị nạn dành cho trẻ em trở nên quá tải.  

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy ngày 5/3 đã viết thư cho Tổng thống Biden, yêu cầu có một cuộc gặp để thảo luận về sự gia tăng trẻ vị thành niên nhập cư bất hợp pháp không có người đi cùng.

Ông McCarthy nói: "Chúng ta phải thừa nhận cuộc khủng hoảng biên giới và phải đưa ra kế hoạch với những ngôn từ hết sức rõ ràng nhằm phản đối mạnh mẽ những người từ Mexico và các nước Trung Mỹ đang dấn thân vào một cuộc hành trình đầy nguy hiểm để vào biên giới phía nam của chúng ta".