Thẩm phán liên bang đình chỉ việc thực hiện lệnh hoãn trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ông Biden

(VOH) - Ngày 26/1, một thẩm phán liên bang Mỹ đã đình chỉ việc thực hiện lệnh hành pháp của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc cấm trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp trong vòng 100 ngày.

Trước đó vào ngày 22/1, Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton, đã kiện chính quyền Biden lên Tòa án liên bang, cho rằng quyết định hoãn trục xuất đối với những người nhập cư bất hợp pháp là sai luật và yêu cầu thu hồi quyết lệnh này.

Trong ngày lễ nhậm chức vào ngày 20/1, tân Tổng thống Joe Biden đã ký một số sắc lệnh hành pháp, trong đó bao gồm sắc lệnh cải tổ chính sách nhập cư của của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. 

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton chiến thắng trong vụ kiện chính quyền Biden về người nhập cư. (Ảnh: Epoch Times)

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton chiến thắng trong vụ kiện chính quyền Biden về người nhập cư. (Ảnh: Epoch Times)

Cùng ngày, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) David Pekoske đã công bố một bản ghi nhớ, yêu cầu rà soát lại các chính sách thực thi pháp luật hiện hành liên quan đến người nhập cư, đồng thời hoãn việc trục xuất đối với những người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày kể từ ngày 22/1.

Cùng thời điểm DHS bắt đầu hoãn trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đã gửi đơn kiện về quyết định này của chính quyền Biden lên tòa án.

Ngày 26/1, Thẩm phán liên bang Drew Tipton đã ban hành lệnh cấm tạm thời theo yêu cầu của Tổng chưởng lý bang Texas về việc đình chỉ thực hiện bản ghi nhớ của DHS. Bản ghi nhớ yêu cầu các cơ quan phụ trách vấn đề nhập cư hoãn việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

 Thẩm phán Tipton cho biết chính quyền Biden không đưa ra bất kỳ lý do cụ thể và hợp lý nào cho việc tạm hoãn trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày. 

Lệnh của Thẩm phán Tipton là một đòn giáng đầu tiên vào chính sách nhập cư của chính quyền Biden. Chính quyền mới của ông Biden dự định đảo ngược chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump. 

Ông Biden còn dự định cấp quyền công dân cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ. Ông từng đưa ra cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình rằng ông sẽ đình chỉ việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày. 

Lệnh của thẩm phán liên bang là một thắng lợi đối với những người thuộc đảng Cộng hòa ở Texas, và Tổng chưởng lý Paxton đã thông báo trên Twitter rằng Texas đã thắng kiện.

Ngày 26/1, ông Paxton đã tweet rằng: "Chiến thắng. Texas là bang đầu tiên ở Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Biden và chúng tôi đã chiến thắng". 

Ông Paxton còn nói rằng trong vòng 6 ngày sau khi ông Biden nhậm chức, Texas đã đình chỉ  lệnh hoãn trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của tân tổng thống.

Được biết, trước khi ông Biden nhậm chức, Thống đốc bang Texas Greg Abbott từng nói rằng hàng loạt vụ kiện do Texas khởi xướng đang chờ đợi Biden. Chỉ cần chính phủ liên bang vi phạm quyền lợi của bang hoặc can thiệp vào quyền hiến pháp, quyền sở hữu tư nhân hoặc quyền mưu sinh, Texas sẽ hành động.