WHO: Giữa tháng 3 sẽ công bố báo cáo điều tra nguồn gốc virus corona

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/3 cho biết, các phát hiện điều tra về nguồn gốc virus corona của đoàn công tác do WHO chủ trì sẽ được công bố vào giữa tháng 3.

Theo thông báo, nhóm chuyên gia sẽ không đưa ra một báo cáo tóm tắt sơ lược như kế hoạch trước đó, mà sẽ công bố báo cáo đầy đủ quá trình điều tra trong 1 đến 2 tuần tới.

who-giua-thang-3-se-cong-bo-bao-cao-dieu-tra-nguon-goc-virus-corona-voh.com.vn-anh1
Từ phải qua trái: Bà Marion Koopmans và ông Ben Embarek, các thành viên trong nhóm chuyên gia của WHO tới Vũ Hán; ông Liang Wannian thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) và Mi Feng, phát ngôn viên của NHC trong cuộc họp báo ngày 9/2/2021 tại một khách sạn ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 5/3, ông Peter Ben Embarek, trưởng đoàn công tác của WHO, nói: "Kế hoạch (công bố báo cáo) hiện tại là tuần bắt đầu từ 14 và 15/3", theo Reuters.

Trước đó, giới chức WHO nói đoàn công tác sẽ công bố báo cáo tóm tắt sơ bộ trước khi công bố báo cáo đầy đủ. Tuy nhiên, kế hoạch công bố báo cáo sơ bộ đã không diễn ra.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói: "Tôi muốn khẳng định với quý vị rằng mọi điều đã diễn ra trong chuyến công tác sẽ được trình bày minh bạch".

Còn Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của WHO Mike Ryan, cho biết: "Những gì nhóm nghiên cứu đã làm thật đáng trân trọng là họ đã làm việc thực sự vất vả để cố gắng đưa ra bản báo cáo đầy đủ giúp chúng ta có thể thảo luận thỏa đáng xung quanh báo cáo toàn diện đó".

Chuyến công tác của phái đoàn điều tra về nguồn gốc virus corona đã trở thành vấn đề xung đột chính trị gay gắt. Washington muốn thẩm định các kết quả điều tra, một số ý kiến cho rằng điều kiện tiếp cận điều tra của đoàn công tác khi ở Trung Quốc đã rất bị hạn chế.

Vào tháng trước, khi kết thúc chuyến công tác tại Trung Quốc, ông Ben Embarek - một chuyên gia của WHO về các bệnh lây nhiễm từ vật sang người - nói rằng virus corona rất có thể bắt nguồn từ dơi, mặc dù không chắc chắn về cách thức mầm bệnh này đã lây sang người như thế nào.

Đồng thời, ông cũng bác bỏ dứt khoát giả thuyết cho rằng virus corona thoát ra từ một phòng thí nghiệm.

Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc đã thu thập các mẫu virus trên diện rộng, dẫn đến các cáo buộc cho rằng đây là nơi có thể đã gây ra đợt bùng phát ban đầu do làm rò rỉ virus ra bên ngoài cộng đồng. Trung Quốc nhiều lần bác bỏ giả thuyết này, đồng thời thúc đẩy các giả thuyết khác cho rằng virus có thể bắt nguồn từ nơi khác, bao gồm cả Mỹ.

Tuy nhiên, vào ngày 5/3, một nhóm 26 nhà khoa học quốc tế đã cùng công bố bức thư ngỏ yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra khác. Họ cho rằng, phái đoàn công tác của WHO "không được cấp thẩm quyền, sự độc lập, hay những tiếp cận cần thiết để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và không bị hạn chế" về mọi giả thuyết liên quan tới nguồn gốc virus corona.

Là một trong các tác giả bức thư ngỏ - ông Nikolai Petrovsky, một chuyên gia tại ĐH Flinders ở Adelaide, Úc cho rằng, bất kể việc đoàn công tác của WHO đã tới Trung Quốc điều tra, thế giới vẫn chưa thể biết thêm nhiều về nguồn gốc đại dịch Covid-19.