WHO: Gần 10% dân số thế giới có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2

(VOH) - Sputnik ngày 1/3 đưa tin, nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho biết gần 10% dân số thế giới có kháng thể chống lại virus SARS-Cov-2.

Bà Swaminathan nói rằng tiếp tục việc tiêm ngừa là cách duy nhất để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tin cho hay, trong cuộc trả lời phỏng vấn được trực tiếp trên tài khoản mạng xã hội của WHO, bà Swaminathan cho biết WHO hiện đang theo dõi các nghiên cứu phân tích về nguồn lây nhiễm tại một số thành phố trên thế giới.

 Bà Soumya Swaminathan cho biết gần 10% dân số thế giới có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Reuters)

 Bà Soumya Swaminathan cho biết gần 10% dân số thế giới có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Reuters)

Bà nói rằng: "WHO đang theo dõi các nghiên cứu huyết thanh học này. Theo thống kê mới nhất, có tổng cộng khoảng 500 mục. Nếu gộp tất cả lại với nhau để quan sát, sẽ thấy được chỉ có gần 10% dân số thế giới có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2".

Bà Swaminathan khẳng định: "Tất nhiên, có những nơi có đến 50% - 60% dân số bị nhiễm SARS-CoV-2 và đã có kháng thể, chẳng hạn như các khu đô thị đông dân cư. Nhưng không thể vì thế mà nói rằng toàn bộ thành phố, tỉnh, bang hoặc quốc gia đó đã đạt được miễn dịch cộng đồng".

Bà cũng giải thích thêm rằng những người dân không có kháng thể tại những khu dân cư này khi ra đường vẫn có nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2.

Do đó, bà Swaminathan nhấn mạnh rằng tiêm ngừa là cách duy nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng trên quy mô toàn cầu.

Theo thống kê của trang mạng Worldometer, tính đến 5 giờ 30 ngày 1/3 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận hơn 114,6 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có 25,4 triệu ca tử vong, tăng 316.803 ca nhiễm mới và 6.230 ca tử vong so với một ngày trước đó. 

Số liệu cho thấy Mỹ, Brazil, Pháp, Italia và Ấn Độ là 5 nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm tăng thêm trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, 5 nước dẫn đầu về số ca tử vong tăng thêm là Mỹ, Mexico, Brazil, Nga và Italia.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia có số ca nhiễm và số ca tử vong cao nhất thế giới với tổng cộng 29 triệu 245.995 ca nhiễm và 525.806 ca tử vong.

Theo hãng tin AP và các phương tiện truyền thông khác đưa tin, ngày 28/2 theo giờ địa phương, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với loại vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson.

Đây là loại vắc-xin thứ 3 được cấp phép sử dụng tại Mỹ và là vắc-xin liều đơn đầu tiên tại nước này. Vắc-xin này thích hợp tiêm ngừa cho những người từ 18 tuổi trở lên.

 Trước đó, Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin của hãng Pfizer và Moderna vào cuối năm ngoái.