Covid-19 thế giới ngày 1/3: Nhiều loại vắc xin được cấp phép

(VOH) - Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng 1/3 (giờ Việt Nam), đã có hơn 114,6 triệu người mắc Covid-19 với hơn 2,54 triệu ca tử vong.

Hơn 90 triệu bệnh nhân mắc Covid-19 khắp toàn cầu đã hồi phục. 

Trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 297.000 ca bệnh COVID-19 và trên 5.700 ca tử vong. Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 44.000 ca), Brazil (34.027 ca) và Pháp (19.952 ca).

Covid-19 thế giới ngày 1/3: Nhiều loại vắc xin được cấp phép 1
Hơn 90 triệu bệnh nhân mắc Covid-19 khắp toàn cầu đã hồi phục. 

Mỹ: Cấp phép vắc xin COVID-19 thứ ba

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vắc xin thứ ba để phòng ngừa bệnh COVID-19. Vắc xin Janssen COVID-19 sẽ được phân phối tại Hoa Kỳ để sử dụng cho những cá nhân từ 18 tuổi trở lên.

FDA xác định rằng vắc- xin Janssen COVID-19 đã đáp ứng các tiêu chí theo luật định để cấp EUA. Tổng số dữ liệu hiện có cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng vắc xin Janssen COVID-19 có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.  

Thuốc chủng ngừa Janssen COVID-19 được dùng như một liều duy nhất. Các tác dụng phụ thường được báo cáo là đau tại chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và buồn nôn. Hầu hết các tác dụng phụ này ở mức độ nhẹ đến trung bình và kéo dài 1-2 ngày.    

Covid-19 thế giới ngày 1/3: Nhiều loại vắc xin được cấp phép 2
Ảnh minh họa: TTO 

Trung Quốc: Cấp phép một loại vắc xin mới

Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc (NMPA) thông báo đã cấp phép có điều kiện cho một loại vắc xin tái tổ hợp mới phòng COVID-19. Ưu điểm của loại vắc xin mới này là việc chủng ngừa COVID-19 chỉ cần thực hiện qua một lần tiêm và dành cho đối tượng là người trên 18 tuổi.

Đây là loại vắc xin được phê duyệt đầu tiên của Trung Quốc sử dụng phương pháp dựa vào nhóm virus adeno gây bệnh đường hô hấp làm trung gian truyền bệnh để đưa gen đột biến của virus gây bệnh COVID-19 vào trong cơ thể. Loại vắc xin này có thể được vận chuyển và bảo quản trong môi trường nhiệt độ từ 2 độ C tới 8 độ C.

Vắc Xin Sputnik-Light nộp đơn đăng ký tại Nga

Tài khoản Twitter chính thức của Sputnik-V ngày 28/2 thông báo đơn đăng ký vắc xin Sputnik-Light đã được đệ trình để phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở Nga và một số quốc gia khác. Đây là vắc xin dạng đơn giản của Sputnik-V, chỉ tiêm 1 mũi duy nhất và kháng thể được sinh ra một tuần sau khi tiêm.

Ông Alexander Ginzburg, Giám đốc trung tâm y tế Gamalei - đơn vị phát triển loại vắc xin này, nhấn mạnh rằng vacxin Sputnik Light sẽ bảo vệ cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 trong thời gian tối đa 5 tháng. Khả năng miễn dịch với COVID-19 sau khi tiêm chủng vắcxin Sputnik-Light sẽ bắt đầu hình thành sau một tuần và số lượng kháng thể tối đa sẽ xuất hiện sau 4 tuần kể từ khi tiêm chủng. Vắcxin mới dự kiến sẽ được sử dụng để tiêm cho những đối tượng trẻ tuổi (dưới 30 tuổi).