Thủ tướng Israel Netanyahu cáo buộc Iran tấn công tàu chở hàng Israel

(VOH) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/3 đã cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu của Israel trên vịnh Oman hồi tuần trước; một vụ nổ bí ẩn làm tăng thêm lo ngại về an ninh trong khu vực.

Tuy không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố này, ông Netanyahu nói trước truyền hình quốc gia Israel Kan rằng “đây chắc chắn là hành động của Iran”.

Iran là kẻ thù lớn nhất của Israel, tôi rất quyết tâm ngăn chặn Iran. Chúng ta đã đụng độ Iran trên khắp khu vực,” Netanyahu nói.

tau-hang-israel-bi-tan-cong-voh.com.vn
Tàu chở hàng Helios Ray của Israel bị tấn công hôm 26/2. Ảnh: AP

Vụ nổ đã nhằm vào con tàu MV Helios Ray thuộc quyền sở hữu của Israel gắn cờ Bahamas, khi nó đang trên đường rời khỏi Trung Đông đến Singapore hôm thứ Sáu. Thủy thủ đoàn không hề hấn gì, nhưng con tàu bị thủng hai lỗ ở mạn trái và hai lỗ ở mạn phải ngay trên mực nước, theo các quan chức quốc phòng Mỹ.

Con tàu cập cảng Dubai ngày 28/2 để sửa chữa, vài ngày sau vụ nổ làm dấy lên những lo ngại về an ninh ở các tuyến đường biển khu vực Trung Đông giữa lúc căng thẳng với Iran tăng cao.

Iran đã gây áp lực để buộc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Tehran khi chính quyền Joe Biden cân nhắc lựa chọn để quay lại bàn đàm phán hạt nhân với Iran. Biden đã nhiều lần nói rằng Mỹ sẽ quay lại hiệp ước hạt nhân với Tehran và các cường quốc thế giới khác mà người tiền nhiệm Donald Trump rút Mỹ ra khỏi vào năm 2018 trừ phi Iran khôi phục tuân thủ tất cả cam kết.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ trên tàu. Tàu Helios Ray đã ghé thả hàng tại các cảng khác nhau ở Vịnh Ba Tư trước khi vụ nổ buộc nó phải quay ngược chiều.

Trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh quân đội Israel đều cho biết họ quy trách nhiệm cho Iran về vụ tấn công con tàu. Không có phản ứng ngay lập tức từ Iran đối với các cáo buộc của Israel.

Trong đêm, truyền hình nhà nước Syria cũng báo cáo một loạt các vụ không kích gần Damascus được cho là do Israel thực hiện, và cho biết thêm hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn hầu hết các tên lửa. Truyền thông Israel đưa tin nói rằng các vụ không kích trên là nhằm vào Iran để đáp trả vụ tấn công tàu hàng.

Israel đã tấn công hàng trăm mục tiêu Iran tại Syria trong những năm gần đây, và Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần nói rằng Israel sẽ không chấp nhận sự hiện diện quân sự thường xuyên của Syria ở đó. Iran và Hezbollah đã hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc nội chiến Syria kéo dài hơn một thập kỷ.

Quân đội Israel từ chối bình luận vấn đề này.

Iran cũng lên án Israel cho một loạt các vụ tấn công gần đây, bao gồm một vụ nổ bí ẩn khác mùa hè năm ngoái đã phá hủy một nhà máy lắp ráp máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở hạt nhân Natanz, và vụ ám sát một nhà khoa học hàng đầu của Iran thiệt mạng. Iran đã nhiều lần thề sẽ trả thù cho vụ ám sát này.

Những lời đe dọa trả đũa của Iran đã làm dấy lên báo động ở Israel kể từ khi ký kết các thỏa thuận bình thường hóa với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain vào tháng 9.