Thủ tướng Israel và Tổng thống Mỹ điện đàm bàn về đại dịch

(VOH) – Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã điện đàm hôm thứ Tư, sau một tháng im ắng làm dấy lên lo ngại từ Israel cho việc khôi phục quan hệ hai bên.

Văn phòng thủ tướng Netanyahu đã thông tin trước tiên về cuộc đối thoại này, công khai một bức ảnh ông Netanyahu mỉm cười khi đang cầm điện thoại. Thông cáo cho biết cuộc nói chuyện này đã kéo dài một tiếng đồng hồ trong “ấm áp và thân thiện”.

“Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện tốt”, Biden nói trong cuộc trao đổi ngắn với các phóng viên trước khi bắt đầu cuộc họp tại phòng Bầu dục với các quan chức phụ trách vấn đề lao động.

thu-tuong-israel-benjamin-netanyahu-voh.com.vn
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa có cuộc nói chuyện với Tổng thống Biden

Văn phòng ông Netanyahu, người đang đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trước kỳ bầu cử ngày 23/3 tới, đã thông tin chi tiết hơn về cuộc điện đàm.

“Hai nhà lãnh đạo ghi nhận mối quan hệ cá nhân lâu dài và cho biết họ sẽ cùng làm việc để tiếp tục củng cố mối quan hệ đồng minh bền vững giữa Israel và Mỹ”, thông cáo của văn phòng cho biết.

Các chủ đề được thảo luận bao gồm “mối đe dọa Iran” trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, nỗ lực để chống lại đại dịch COVID-19 và mong muốn mở rộng các hiệp định của Israel với các quốc gia Ả Rập.

Nhà Trắng sau đó đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Biden “khẳng định lịch sử cá nhân của mình về cam kết kiên định đối với an ninh của Israel và truyền đạt ý định tăng cường tất cả các khía cạnh của quan hệ đối tác Mỹ - Israel, bao gồm cả hợp tác quốc phòng.”

Tuyên bố của Mỹ xác nhận hai nhà lãnh đạo đã nói về Iran và cho biết Biden tuyên bố ủng hộ các thỏa thuận bình thường hóa với các quốc gia Ả Rập. Nó khẳng định lại quan điểm của Biden về tầm quan trọng của việc làm việc để thúc đẩy hòa bình trong toàn khu vực, bao gồm cả giữa Israel và Palestine.

Israel đã phàn nàn kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1 rằng tổng thống mới đã không liên lạc với ông Netanyahu, lo ngại rằng sự im lặng có thể dự báo mối quan hệ lạnh nhạt hơn giữa hai đồng minh thân thiết.

Netanyahu từ lâu đã tự hào về mối quan hệ thân thiết của mình với các tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo thế giới khác. Thủ tướng Israel hy vọng sẽ ngăn cản Biden tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran, điều mà Israel phản đối mạnh mẽ.

Biden đã từ chối gọi điện cho Netanyahu, một phần vì trước tiên ông muốn nói chuyện với các đồng minh châu Âu quan trọng khi cân nhắc các bước tiếp theo với Iran, theo một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên.

Rất nhiều người Israel lo sợ rằng Biden, người từng giữ chức vụ Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama, sẽ khôi phục chiến lược tiếp cận khu vực Trung Đông, bằng cách quay trở lại hiệp ước hạt nhân Iran và thúc ép Israel nhượng bộ với Palestine.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái, Biden đã chỉ trích quyết định rút khỏi hiệp định Iran năm 2015 của Trump. Nhưng tổng thống mới đã công khai khẳng định rằng Iran cần tuân thủ cam kết của mình theo hiệp ước năm 2015 trước khi chính quyền của ông nói với Tehran về khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do Trump áp đặt.

Mỹ là đồng minh thân cận nhất của Israel, cung cấp khoảng 3,8 tỷ USD viện trợ quân sự hàng năm và bảo vệ nước này khỏi bị chỉ trích trên các diễn đàn quốc tế về các chính sách của nước này đối với người Palestine.