Thủ tướng Israel Netanyahu kêu gọi phe đối lập nhanh chóng hòa giải và lập một chính phủ khẩn cấp

(VOH) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/3 đã kêu gọi việc thành lập một chính phủ khẩn cấp để đối mặt với khủng hoảng vì dịch virus corona đang nổi lên.

Lời kêu gọi này đưa một hướng ra cho sự bế tắc đang làm tê liệt hệ thống chính trị quốc gia này từ năm 2019.

Thủ tướng Netanyahu đã nêu lời kêu gọi này trong một bài phát biểu trên truyền hình, nói rằng virus “không phân biệt” người Do Thái và người không phải Do Thái hay cánh tả hay cánh hữu.

Thủ tướng Israel Netanyahu kêu gọi phe đối lập nhanh chóng hòa giải và lập một chính phủ khẩn cấp. Ảnh: AP

Lãnh đạo phe đối lập chính của ông Netanyahu, cựu tướng quân đội Benny Gantz, cho biết ông sẵn lòng thảo luận về khả năng xây dựng một chính phủ thống nhất và đảng của ông sẽ “làm tất cả trong khả năng để thấy tiến triển.”

Lời nói mang tính hòa giải này đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ sau nhiều tháng vận động tranh cử và tăng cường hùng biện sau một cuộc bầu cử không có hồi kết khác vào đầu tháng này.

Israel ban đầu có vẻ không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19 với chỉ hơn 100 trường hợp được chẩn đoán nhiễm virus. Tuy nhiên gần đây con số này đang tăng lên.

Israel đã áp đặt một số lệnh hạn chế nghiêm ngặt để làm chậm lại sự lây lan của virus, đưa hàng chục ngàn người vào khu vực cách ly, yêu cầu tất cả công dân Israel vừa từ nước ngoài về thực hiện cách ly và cấm gần như toàn bộ khách du lịch nhập cảnh vào đất nước.

Netanyahu tuyên bố rằng các trường học sẽ đóng cửa vào cuối kỳ nghỉ lễ Vượt qua vào giữa tháng 4, ngoại trừ các trường mầm non, trường nội trú và các cơ sở giáo dục đặc biệt.

Bộ Y tế Israel đã cấm tất cả các cuộc tụ họp của hơn 100 người.

Cuộc bầu cử tháng 3 này là lần thứ ba bầu cử của Israel kết thúc trong bế tắc trong năm qua.

Đảng Likud của Netanyahu nổi lên như một đảng lớn nhất nhưng không đạt được đa số ghế trong quốc hội cần thiết để thành lập chính phủ.

Mặc dù phần lớn các nhà lập pháp phản đối Netanyahu, nhưng họ bị chia rẽ sâu sắc về các vấn đề khác. Đối thủ Gantz, thuộc đảng Xanh & Trắng, dường như thiếu sự hỗ trợ đủ để thành lập chính phủ.

Một chính phủ đoàn kết giữa hai đảng lớn sẽ là cách đơn giản nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Nhưng sau ba chiến dịch bầu cử gây tranh cãi, có sự thù địch rất lớn giữa hai nhà lãnh đạo, và vẫn chưa rõ ai sẽ lãnh đạo một chính phủ đoàn kết. Tuy nhiên, mối đe dọa của COVID-19 đang phát triển có thể là tia lửa mang các bên lại với nhau.