Chính phủ Hàn Quốc lên tiếng về việc Israel cấm du khách Hàn Quốc nhập cảnh

(VOH) - Chính phủ Hàn Quốc vừa cho biết đã gửi khiếu nại với Israel về lệnh cấm nhập cảnh đột ngột đối với người Hàn Quốc vì lo ngại về virus Corona mới.

Trước đó, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, giới chức Israel đã ra chỉ thị yêu cầu các du khách Hàn Quốc không được phép nhập cảnh vào lãnh thổ nước này kể từ 19 giờ ngày 22/2 (theo giờ địa phương).

Theo Koreatimes, ngày 22/2, Israel đã từ chối cho phép khoảng 200 người nước ngoài vào nước này mà không có bất kỳ thông báo trước nào sau khi họ hạ cánh tại Tel Aviv trên một chuyến bay của Korean Air.

Hàng trăm hành khách Hàn Quốc đã bất ngờ bị cấm nhập cảnh vào Israel (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Seoul đã sớm liên lạc với chính phủ Israel và yêu cầu họ cho phép nhập cảnh. Tuy nhiên, Israel đã từ chối yêu cầu này, buộc khoảng 130 người Hàn Quốc quay trở lại sân bay quốc tế Incheon trên máy bay KE957.

Israel giải thích rằng, hành động này là không thể tránh khỏi trong bối cảnh Covid-19 lan rộng nhanh chóng trên khắp Hàn Quốc, nhưng đồng ý hợp tác chặt chẽ với Seoul trong các bước có liên quan.

Israel đã đưa ra quyết định trên ngay sau khi đoàn khách du lịch hành hương gồm 9 người Hàn Quốc đã tới nước này cho xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi trở về nước.

Hầu hết những người hành hương đến từ tỉnh Bắc Gyeongsang đã báo cáo những trường hợp mới nhất. Họ đã đến Israel vào ngày 8/2 và trở về nhà vào ngày 16/2.

Israel cũng đã đưa ra khuyến cáo về đi lại tới Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh dịch bệnh lây lan với tốc độ nhanh, đồng thời cấm người nước ngoài nhập cảnh nếu họ từng tới Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc). Hiện Bộ Y tế Israel đang xem xét các điểm đến khác như Đài Loan (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, bất kỳ công dân Israel nào trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản phải được cách ly ít nhất 14 ngày.

Chưa có lao động Việt Nam tại Hàn Quốc nhiễm Covid-19 - Tính đến hết ngày 22/2, chưa có lao động Việt Nam nào ở Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19.

Hàn Quốc: Covid-19 lan quá nhanh, đã có 556 ca nhiễm, 4 người tử vong - Sáng nay (23/2), Cơ quan Y tế Hàn Quốc thông báo về ca tử vong thứ 4 do virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và 123 ca nhiễm mới chỉ trong 1 ngày.