Hàng không UAE cho phép máy bay Boeing 737 MAX bay trở lại

(VOH) – Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hôm 17/2 vừa thông báo dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với các máy bay Boeing 737 Max, sau gần hai năm dừng hoạt động các máy bay dòng này sau hai vụ tai nạn lớn.

Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng UAE Saif al-Suwaidi cho biết quốc gia này đã cho thông quan các máy bay 737 MAX, “là kết quả của những nỗ lực tích cực của các ủy ban kỹ thuật của chính quyền”, theo hãng thông tấn nhà nước WAM.

may-bay-boeing-737-max-uae-voh.com.vn
UAE cho phép máy bay Boeing 737 MAX bay trở lại. Ảnh: AP

Chính phủ chắc chắn rằng mọi điều kiện về an toàn được đảm bao sau khi Cục hàng không liên bang Mỹ kết thúc việc cấm bay mùa thu năm ngoái, al-Suwaidi nói thêm, nhưng không nói rõ khi nào các chuyến bay được nối lại. Nó có thể mất một khoản thời gian cho các hãng hàng không đảm bảo các phi công được huấn luyện đầy đủ cũng như thực hiện các thay đổi.

Các máy bay 737 MAX trên khắp thế giới đã phải ở dưới đất kể từ tháng 3/2019 sau khi có hai vụ tai nạn kinh hoàng, một là vụ một chiếc máy bay của Lion Air bị rơi gần Jakarta hồi 29/10/2018, và vụ thứ hai một máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines rơi vào ngày 10/3/2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Các nhà điều tra đã nhận định các vụ tai nạn là do một loạt các vấn đề trục trặc, bao gồm một lỗi hệ thống máy tính đã khiến mũi máy bay chúi xuống trong lúc bay khiến máy bay rơi. Các vụ tai nạn và các tiết lộ về lỗi của máy bay đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của hãng Boeing cũng như tổn thất hàng tỷ đô la cho đền bù thiệt hại và các đơn hàng đặt mua chưa hoàn tất.

Hãng hàng không giá rẻ của Dubai là flydubai là một trong những khách hàng lớn đặt mua dòng máy bay 737 MAX, đã ngừng bay phi đội 737 MAX 8 và 9 theo lệnh từ chính phủ ngay sau vụ rơi máy bay. Boeing 737 là công cụ hoạt động chính của flydubai cũng như của hãng hàng không Emirates chuyên khai thác đường dài.

Hãng hàng không sau đó đã đạt được một thỏa thuận tài chính không được tiết lộ với Boeing Co. để dừng bay các máy bay. Boeing liệt kê flydubai vẫn còn 237 đơn đặt hàng máy bay Boeing 737 MAX chưa được thực hiện. Đội bay của hãng là hơn 50 máy bay.

Al-Suwaidi cho biết sự chấp thuận của UAE bao gồm “các biện pháp khắc phục” được các hãng hàng không áp dụng, đặc biệt là việc “hiện đại hóa” phần mềm được gọi là MCAS, được thiết kế để đẩy mũi máy bay xuống trong một số trường hợp nhất định.

737 MAX đã quay trở lại bầu trời Mỹ vào tháng 12 năm ngoái, sau khi Cục Hàng không Liên bang phê duyệt những thay đổi mà Boeing thực hiện đối với hệ thống điều khiển bay tự động. Các nhà chức trách hàng không ở châu Âu, Brazil và Canada cũng đã cho phép máy bay nối lại các chuyến bay trong những tuần gần đây.