Ngoại trưởng Mỹ thông báo sẽ đóng góp hơn 200 triệu USD cho WHO vào cuối tháng 2/2021

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken ngày 17/2 thông báo nước này sẽ đóng góp hơn 200 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tháng này.

Phản ứng trước thông báo này, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nói rằng WHO đã giúp chính phủ Trung Quốc trong việc đưa tin sai sự thật về đại dịch Covid-19, do đó không nên sử dụng tiền thuế của người dân Mỹ để đóng góp cho tổ chức này.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về ứng phó với Covid-19 trên toàn cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Blinken nói ông rất vui mừng khi thông báo rằng vào cuối tháng này, Mỹ dự định đóng góp hơn 200 triệu USD cho WHO.

Tổ chức Y tế Thế giới, ngày 18 tháng 2 năm 2021

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken.(Ảnh: AP)

"Đây là một bước quan trọng trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của chúng tôi với tư cách là thành viên của WHO, nó phản ánh cam kết mới của chúng tôi rằng WHO sẽ được sự hỗ trợ cần thiết để dẫn dắt thế giới trong việc đối phó với đại dịch này, dù trong tương lai chúng tôi sẽ tiến hành cải tổ đối với WHO", ông Blinken nói.

Vào tháng 4 năm ngoái khi còn đương chức, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cắt viện trợ tài chính cho WHO vì tổ chức này đã bênh vực Trung Quốc và giúp nước này che giấu đại dịch. Đến tháng 7, Mỹ bắt đầu khởi động tiến trình rút khỏi WHO.

Sau khi tân Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021, ông đã tuyên bố sẽ đưa nước Mỹ gia nhập trở lại WHO và sẽ tìm cách nối lại các cuộc tiếp xúc với tổ chức này.

Được biết, các nguồn đóng góp tài chính của Mỹ cho WHO chiếm khoảng 1/4 tổng chi tiêu hàng năm của tất cả 194 quốc gia thành viên của WHO.

Các đảng viên Dân chủ ủng hộ lời kêu gọi của chính quyền Biden về việc cải tổ WHO, nhưng các đảng viên Cộng hòa kêu gọi tạm giữ lại khoản tiền đóng góp cho WHO cho đến khi tổ chức này chịu tiến hành cải tổ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott tại bang Florida cho rằng những người đóng thuế tại Mỹ không có trách nhiệm phải hỗ trợ WHO vì tổ chức này đã có những tuyên truyền bênh vực cho Trung Quốc liên quan đến Covid-19.

Ông Scott nói, WHO cần có ban lãnh đạo mới và tổ chức này cần phải tiến hành cải tổ một cách nghiêm túc trước khi chúng ta chi thêm bất kỳ một khoản tiền nào cho nó.

Ông Scott và Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley, ngày 9/2 đã đề xuất dự luật Trách nhiệm Giải trình của WHO, yêu cầu WHO và người đứng đầu tổ chức này là ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình về thông tin liên quan đến Covid-19.

Ông Hawley nói WHO luôn đặt lợi ích của chính quyền Trung Quốc lên trên sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Ông cho rằng tiến sĩ Tedros và các lãnh đạo khác của WHO phải chịu trách nhiệm về điều này và WHO phải tiến hành cải tổ toàn diện trước khi nhận được thêm những khoản đóng góp mới từ tiền thuế của người dân Mỹ.