Tổ chức Y tế thế giới thông báo: Ngưng thử nghiệm điều trị Covid-19 bằng thuốc sốt rét

(VOH) – Ngày 25/5, Tổ chức Y tế thế giới ra thông báo cho biết sẽ tạm ngưng tất cả các thử nghiệm chữa trị Covid-19 sử dụng các loại thuốc điều trị sốt rét như hydroxycloroquine và cloroquine.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra thông báo trong buổi họp báo tại trụ sở của WHO ở Thuỵ Sỹ. Quyết định này được đưa ra sau khi nghiên cứu ở một số nước thời gian qua cho thấy các loại thuốc này không có tác dụng và tạo ra nhiều nguy cơ cho người bệnh.

cloroquine

Một hộp thuốc cloroquine. Hình minh họa

Theo ông Tedros đây là một sự thận trọng cần thiết vì các loại thuốc này gia tăng nguy cơ khác cho bệnh nhân. "Nhóm điều hành của Tổ chức y tế thế giới đã quyết định sẽ tạm ngưng các thử nghiệm hydroxycloroquine trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm Đoàn kết, trong khi các số liệu về an toàn của loại thuốc này sẽ được ban kiểm soát an toàn phân tích. Tuy nhiên, những nhánh thử nghiệm thuốc khác sẽ vẫn tiếp tục. Quyết định này chỉ liên quan đến việc sử dụng các thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để điều trị Covid-19”- ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Quyết định của Tổ chức Y tế thế giới được đưa ra vài ngày sau khi một bài báo trên tạp chí y học uy tín Lancet hôm 22/5, công bố kết quả nghiên cứu trên 96 ngàn bệnh nhân ở Mỹ cho thấy, thuốc hydroxycloroquine không chỉ có ít tác dụng điều trị Covid-19 mà còn tăng nguy cơ với các bệnh về tim như đột quỵ. Tỷ lệ tử vong trong nhóm bệnh nhân dùng hydroxycloroquine cũng cao hơn nhóm không dùng thuốc này để trị Covid-19.

Ngay sau khi nghiên cứu trên được công bố, Pháp đã lập tức yêu cầu tạm ngưng kê thuốc hydroxycloroquine cho điều trị bệnh nhân. Trước đó, từ cuối tháng 3, Pháp đã cho phép các bác sỹ kê đơn hydroxycloroquine để điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng, nhưng chỉ giới hạn trong các bệnh viện, dưới sự giám sát chặt chẽ của các bác sỹ.

Đà Nẵng: Một người nhiễm virus Zika gây bệnh 'đầu nhỏ' - (VOH) - Bộ Y tế hôm 25-5 thông báo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm vừa phát hiện một bệnh nhân nhiễm virus Zika.