WHO: Việc tiêm phòng các bệnh thông thường của 80 triệu trẻ em bị gián đoạn do Covid-19

(VOH) - Trong tháng 3 và 4, dịch vụ tiêm chủng vaccine phòng ngừa các bệnh thông thường tại 68/129 quốc gia đã bị gián đoạn hoặc ngưng hoàn toàn do ảnh hưởng của COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) ngày 22/5 cùng đưa ra cảnh báo rằng, trong tháng 3 và 4, dịch vụ tiêm chủng vaccine phòng ngừa các bệnh thông thường tại 68/129 quốc gia đã bị gián đoạn hoặc ngưng hoàn toàn do ảnh hưởng của COVID-19, khiến khoảng 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi tại các quốc gia này đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bạch hầu, sởi...

Tiêm vaccine ngừa các bệnh thông thường cho trẻ ở châu Phi

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tiêm chủng là một trong những công cụ phòng chống bệnh cơ bản và mạnh mẽ nhất trong lịch sử y tế công cộng, và sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với chương trình tiêm chủng có thể khiến tiến trình phòng bệnh bằng vaccine trong nhiều thập kỷ qua bị chậm lại.

Ông Tedros kêu gọi chính phủ các nước phải đảm bảo các dịch vụ y tế cơ bản trong bối cảnh đang chống chọi với dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là các dịch vụ tiêm phòng các bệnh thông thường cho trẻ em.

Theo bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của UNICEF, mặc dù việc tiêm chủng bị tạm ngưng nhưng nó phải được khởi động lại càng sớm càng tốt nếu không muốn đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch bệnh khác.

Theo số liệu thống kê từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến 6:30 ngày 23/5 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận hơn 5,2 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 337.000 ca tử vong.