Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đánh cắp thông tin vắc-xin Covid-19

(VOH) - Các quan chức tình báo Hàn Quốc lên tiếng cáo buộc Triều Tiên đang cố gắng đánh cắp công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 từ hãng dược Pfizer của Mỹ.

Hãng Yonhap đưa tin, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đã báo cáo về các vụ tấn công mạng từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ loại thông tin nào về vắc-xin Covid-19 đã bị đánh cắp, nếu có.

Hãng dược Pfizer cũng chưa đưa ra phản hồi về sự việc này.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng cho biết đã ngăn chặn những nỗ lực của Triều Tiên nhằm tấn công mạng các công ty đang phát triển vắc-xin Covid-19 của Hàn Quốc. Các chuyên gia y tế cho rằng tin tặc Triều Tiên quan tâm đến việc bán các dữ liệu lấy được, thay vì sử dụng các dữ liệu đó để phát triển vắc xin nội địa.

Cho đến nay, Triều Tiên là một trong số rất ít những quốc gia trên thế giới chưa có số ca nhiễm Covid-19 nào - theo số liệu thống kê do nước này công bố. Triều Tiên đã đóng cửa toàn bộ biên giới từ tháng 1 năm ngoái sau khi virus gây bệnh bắt đầu lan rộng tại Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Triều Tiên theo lịch trình cũng sẽ nhận 2 triệu liều vắc-xin Covid-19 từ hãng dược AstraZeneca trong vài tuần tới, thông qua chương trình phân phối vắc-xin toàn cầu COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đánh cắp thông tin vắc-xin Covid-19
Vắc-xin Covid-19 hiện là vấn đề nóng trên thế giới, và các hoạt động gián điệp nhằm vào các cơ quan y tế, nhà khoa hoạc và các hãng dược phẩm tăng vọt trong giai đoạn đại dịch bùng phát. Ảnh: Reuters

Tháng 11/2020, thông tin từ tập đoàn công nghệ Microsoft cho biết sẽ có ít nhất 9 tổ chức và doanh nghiệp về y tế trên thế giới, bao gồm cả hãng dược Pfizer, là mục tiêu tấn công từ các tố chức tin tặc có nguồn gốc từ Nga và Triều Tiên. Trong đó, các nhóm được nêu tên là Zinc và Cerium (Triều Tiên) và Fancy Bear (Nga).

Microsoft cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại thì một số vụ tấn công có vẻ đã thành công, tức thông tin dữ liệu về vắc-xin đã bị đánh cắp trót lọt.

Trước cáo buộc này, Điện Kremlin đã bác bỏ việc tấn công vào công trình nghiên cứu vắc-xin từ các quốc gia khác.

Theo phân tích từ chuyên gia an ninh mạng Gordon Corera, kể từ khi đại dịch bùng phát, các quốc gia đều triển khai hoạt động cho các nhóm tin tặc như là một phần của kế hoạch xử lý khủng hoảng vì Covid-19. Trong đó, một số là thu thập thông tin phục vụ mục đích tình báo, và một số còn lại là đánh cắp các tài sản sở hữu trí tuệ để trục lợi.  

Ông Gordon Corera nhận định, Triều Tiên có khả năng là một trong những nước hoạt động “sôi nổi” nhất ở lĩnh vực này. Tuy kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng đây là quốc gia có nền công nghệ phát triển tiên tiến.  

Theo Reuters, các hoạt động gián điệp nhằm vào các cơ quan y tế, các nhà khoa học vắc xin và các hãng dược phẩm tăng vọt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Các nhóm tin tặc đều tìm cách để giành được thông tin cũng như kết quả nghiên cứu mới nhất về đại dịch.