Quốc gia châu Á đầu tiên cấp phép vắc-xin Covid-19 của Moderna

(VOH) - Singapore là quốc gia đầu tiên tại châu Á cấp phép cho vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mordena (Mỹ), khi nước này bắt đầu chương trình tiêm chủng mở rộng cho toàn dân.

Theo kế hoạch, Singapore sẽ nhận được lô hàng vắc-xin đầu tiên của Moderna vào khoảng tháng 3 năm nay. Trước đó vào tháng 12/2020, nước này cũng đã cấp phép và mua vắc-xin ngừa Covid-19 do hai hãng dược Pfizer và BioNTech phối hợp sản xuất.

Đến nay, hơn 175.000 người tại Singapore đã được tiêm mũi đầu tiên của vắc-xin Covid-19, trong đó bao gồm các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch và đội ngũ nhân viên ngành hàng không.

Ngoài ra, giới chức Singapore cũng cho biết, các trung tâm tiêm chủng vắc-xin cũng đã được xây dựng trong vài tuần gần đây để sẵn sàng cho việc tiêm chủng mở rộng đối với người dân, đặc biệt là nhóm những người cao tuổi.

Quốc gia châu Á đầu tiên cấp phép vắc-xin Covid-19 của Moderna
Singapore là quốc gia châu Á đầu tiên cấp phép cho vắc-xin ngừa Covid-19 do Moderna sản xuất. Ảnh: Reuters

Được biết, việc tiêm vắc-xin Covid-19 tại Singapore hoàn toàn miễn phí và tự nguyện. Các chuyên gia y tế tại đảo quốc sư tử nhận định, nước này sẽ cơ bản tiêm ngừa cho toàn bộ người dân của mình vào khoảng quý III năm nay, dù vào tháng trước chính phủ Singapore từng cho biết lô vắc-xin của Pfizer-BioNTech có thể sẽ đến trễ vì nhà máy sản xuất của Pfizer đang được sửa chữa, nâng cấp.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đã ký kết một số thỏa thuận chuyên sâu khác, đồng thời tiến hành thanh toán sớm cho các hãng dược để bảo đảm các lô hàng vắc-xin Covid-19 sẽ nhập cảnh nước này đúng hạn.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Mordena đã được phê duyệt và cấp phép tại châu Âu, Mỹ, Canada và một vài quốc gia khác trên thế giới. Theo đánh giá, đây là loại vắc-xin có hiệu quả phòng bệnh cao tới 94%, có thể lưu trữ, bảo quản và vận chuyển dễ dàng hơn so với vắc-xin do Pfizer sản xuất.

Uỷ ban Chuyên gia về tiêm chủng ngừa Covid-19 của Singapore cũng cho biết họ đã tiến hành đánh giá độc lập về mức độ an toàn vắc-xin của Moderna, cũng như tính an toàn và hiệu quả đối với các nhóm dân cư khác nhau tại Singapore trước khi Cơ quan Khoa học y tế (HSA) của Singapore phê duyệt loại vắc-xin này.

Trong vài tháng qua, số ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng tại Singapore - quốc gia với 5,7 triệu dân - đã được kéo giảm rõ rệt, nhờ những biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ như bắt buộc đeo khẩu trang và triển khai các thiết bị điện tử giúp nhanh chóng truy vết, khoanh vùng người bệnh.

Tính từ đầu mùa dịch cho đến nay, theo Bộ Y tế Singapore, nước này ghi nhận hơn 59.000 ca nhiễm Covid-19 và chỉ có 29 người tử vong. Số ca nhiễm bệnh ở Singapore phần lớn bùng phát tại các ký túc xá dành cho lao động nhập cư nước ngoài. Những nơi này đều vô cùng đông đúc và điều kiện vệ sinh không đảm bảo, dễ dàng lây lan dịch bệnh.