Vắc-xin của AstraZeneca có khả năng chặn đứng đại dịch Covid-19

(VOH) - Kết quả nghiên cứu vừa được đại học Oxford - đối tác của hãng dược phẩm AstraZeneca công bố cho thấy, vắc-xin do hãng này sản xuất có khả năng ngăn chặn sự lan rộng của vi-rút Sars Cov-2.

Theo kết quả nghiên cứu, vắc-xin của hãng có hiệu quả lên đến 76% trong việc bảo vệ con người trong khoảng thời gian 3 tháng, ngay từ mũi tiêm đầu tiên.

vac-xin-cua-astrazeneca-co-kha-nang-chan-dung-dai-dich-covid-19-voh.com.vn-anh1
Một nhân viên y tế chuẩn bị bơm kim tiêm với liều tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca-Oxford tại một trung tâm tiêm phòng vắc xin thuộc bệnh viện công ở Brasília, Brazil ngày 1/2/2021. Ảnh: Reuters

Hiệu quả của vắc-xin sẽ tăng lên mức 82% với mũi tiêm thứ 2. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngay khi mỗi người dân được tiêm phòng vắc-xin sẽ gián tiếp bảo vệ cho những người khác. Điều này có nghĩa là việc tiêm phòng vắc-xin có khả năng ngăn chặn được đại dịch. 

Theo báo New York Times, nghiên cứu của ĐH Oxford là công trình nghiên cứu đầu tiên chứng minh vắc xin ngừa COVID-19 của Hãng AstraZeneca giúp giảm đáng kể mức độ lây lan virus corona.

Kết quả nghiên cứu này cũng cho thấy loại vắc xin đó còn giúp phòng ngừa tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn hoặc tử vong.

Một số nhà khoa học, trong đó có tiến sĩ Doug Brown, giám đốc điều hành Hiệp hội Miễn dịch học Anh, đang xem xét thông tin nghiên cứu vừa công bố. Họ thận trọng cho rằng, cần có thêm những phân tích dữ liệu khác trước khi có thể tuyên bố chắc chắn về những kết luận có ảnh hưởng lớn như thế này.

Trong khi đó, giới chức Anh cho rằng các kết quả nghiên cứu này khẳng định thêm việc tiêm chủng vắc xin diện rộng sẽ là mấu chốt để chấm dứt đại dịch COVID-19.

Tính đến 21 giờ ngày 7/2, cả thể giới ghi nhận 106 triệu trường hợp nhiễm Covid 19. Hơn 2 triệu người đã qua đời và hơn 78 triệu người hồi phục.

Tại Đông Nam Á, tình hình dịch Covid-19 tại Malaysia vẫn diễn biến phức tạp. Ngày 7/2, quốc gia Đông Nam Á ghi nhận 3.731 ca mắc bệnh mới cùng 15 người tử vong, nâng tổng số người dương tính với virus SARS-Cov-2 lên thành 242.452 trường hợp, trong đó có 872 người tử vong. Đáng chú ý, số ca dương tính hiện ở mức cao với 51.241 người, gây sức ép lớn cho hệ thống y tế Malaysia.

Thái Lan cũng ghi nhận thêm 237 ca Covid-19, nâng tổng số các ca bệnh ở nước này kể từ đại dịch bùng phát 1 năm trước đây lên thành 23.371 người, trong đó có 79 trường hợp tử vong. Trong số các ca nhiễm mới được ghi nhận có 112 ca được phát hiện theo chiến dịch chủ động xét nghiệm, 113 được phát hiện trong các bệnh viện và 12 ca ngoại nhập. Cho tới nay, có 14/77 tỉnh, thành ở Thái Lan đã không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong thời gian 7 ngày từ 31/1.

Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm (BPOM) của Indonesia vừa phê duyệt vắcxin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển để sử dụng cho người cao tuổi. Động thái này cho thấy có khả năng Indonesia đang thay đổi chiến lược tiêm chủng vốn trước đó dành ưu tiên cho lực lượng lao động, một phần do dữ liệu hạn chế về tính an toàn của vắcxin đối với người cao tuổi.