Qatar đầu tư 60 triệu USD cho đường ống dẫn khí mới Israel - Gaza

(VOH) – Hôm nay 26/2, Qatar cam kết chi 60 triệu USD giúp xây dựng một đường ống dẫn khí gas tự nhiên từ Israel đến Dải Gaza.

Dự án đường ống dẫn khí này nhằm mục đích giải tỏa khủng hoảng năng lượng đã tồn tại từ lâu tại khu vực nghèo đói của Palestine này.

qatar-dau-tu-duong-ong-dan-khi-israel-gaza-voh.com.vn
Đường xá tại thành phố Gaza. Ảnh: AP

Khí tự nhiên hiện đang chảy qua một đường ống tại Israel, bắt nguồn từ đông Địa Trung Hải và sẽ chuyển đến một đoạn đường ống nối dài mới để đến Gaza, Bộ Ngoại giao Qatar thông báo trên website. Đông Địa Trung Hải đã trở thành một trong những mỏ khoan dầu khí quan trọng nhất thế giới, với nhiều mỏ khí nước sâu trữ lượng lớn vừa được phát hiện trên vùng lãnh hải Israel.

Liên minh châu Âu cũng đã cam kết tài trợ hơn 24.448.800 USD cho đường ống dẫn dầu ở phía biên giới Gaza, Bộ cho biết thêm.

Tuyên bố không cho biết thời hạn hoàn thành đường ống. Nhưng việc chính thức xác nhận đầu tư sau nhiều tuần mong đợi báo hiệu một sự đột phá ngoại giao giữa các bên trong dự án: châu Âu, Israel, Palestine và Qatar.

Israel và Hamas, nhóm phiến quân Hồi giáo đang quản lý Gaza, đã là kẻ thù và trải qua ba cuộc chiến cùng vô số cuộc giao tranh khác để tranh giành quyền kiểm soát Gaza kể từ năm 2007. Bạo lực cùng lệnh phong tỏa của Israel và Ai Cập và đấu tranh nội bộ với Chính quyền Palestine, đã giúp dẫn đến sự sụp đổ tài chính trong khu vực này.

Gaza chỉ có một nhà máy điện duy nhất và chật vật với tình trạng cắt điện thường xuyên và ở diện rộng.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh ca ngợi sự hỗ trợ của Qatar và châu Âu, nói rằng dự án sẽ “giải quyết triệt để vấn đề điện”, theo tuyên bố của Qatar.

Quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé, giàu năng lượng Qatar đã trở thành nhà tài trợ lớn cho Palestine, cung cấp 20 triệu USD cho Gaza mỗi tháng kể từ năm 2018. Khoản tiền này đã dùng trả cho lượng điện đang rất cần thiết, giúp Hamas trang trải lương cho các công chức và chi hàng tháng 100 triệu đô la cho những gia đình nghèo khó. Qatar cũng đã cung cấp thêm tiền cho việc phát triển đường xá và bệnh viện.

Viện trợ của Qatar, chuyển giao với sự đồng ý của Israel, đã mang lại một số trợ giúp đáng kể cho nền kinh tế địa phương và được xem là một yếu tố ngăn chặn căng thẳng âm ỉ giữa Israel và Hamas bùng phát thành xung đột mới.