Trung Quốc: Chi ngân sách cho quốc phòng có thể tăng mạnh?

(VOH) - Theo các chuyên gia an ninh, tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội vào ngày 5/3 tới, Trung Quốc có thể sẽ công bố mức chi ngân sách tăng mạnh cho các hoạt động quốc phòng.

Dự đoán này được đưa ra khi kinh tế nước này đã dần hồi phục hậu Covid-19 và các căng thẳng quân sự trong khu vực đang có chiều hướng gia tăng.

Năm ngoái, Trung Quốc công bố mức tăng 6,6% chi cho các hoạt động quốc phòng, đạt tổng chi ngân sách 178 tỷ USD. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 30 năm qua vì đại dịch Covid-19 bùng phát đã kéo giảm nghiêm trọng sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Trong khi đó, chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden cũng đã nhanh chóng có những động thái “nhắc nhở” Bắc Kinh rằng Mỹ luôn mong muốn cạnh tranh với tầm ảnh hưởng và sức mạnh quân sự đang ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong nhiều tuần gần đây, Mỹ đã triển khai hàng loạt tàu chiến, liên tiếp đi qua các vùng biển nhạy cảm và đang có tranh chấp với Trung Quốc như vùng biển ở Đài Loan và Biển Đông, và điều này đã khiến Trung Quốc không hài lòng.

Giáo sư Ni Lexiong tại Đại học Luật và Khoa học Chính trị Thượng Hải nhận định: “Trung Quốc đang đối mặt với tình hình an ninh nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên đến nay.”

Theo giáo sư Ni, ông dự đoán Trung Quốc sẽ có sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu ngân sách cho quốc phòng, vì các động thái khiêu khích từ các nước như việc Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan, Mỹ triển khai tàu chiến đến các vùng biển đang tranh chấp và sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Pháp tuần tra ở Biển Đông.

Trong khi đó, theo Ross Babbage - một cựu quan chức quốc phòng Australia và là thành viên của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách có trụ sở tại Washington, mức tăng ngân sách cho quốc phòng của Trung Quốc sẽ khoảng 7%.

Lý giải về điều này, ông cho biết: “Mức tăng 7% là con số thấp hơn so với nhiều dự đoán khác và nguyên nhân là do kinh tế Trung Quốc chưa thực sự hồi phục tốt nhất sau đại dịch.”

Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới ở quốc gia tỷ dân chỉ tăng trưởng 2,3% trong năm 2020. Đây là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới ghi nhận sự tăng trưởng và con số này được dự đoán sẽ tăng đến 8,4% vào năm nay, theo khảo sát của hãng tin Reuters.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ phản hồi gì với các nhận định trên.

Trung Quốc: Chi ngân sách cho quốc phòng có thể tăng mạnh
Nhiều chuyên gia dự đoán tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) năm nay, Trung Quốc sẽ công bố mức chi ngân sách tăng đáng kể cho các hoạt động quốc phòng. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, nhiều chuyên gia an ninh ở các nước phương Tây tin rằng mức chi thật sự của Bắc Kinh cho các hoạt động quốc phòng luôn lớn hơn con số được công bố chính thức.

Năm 2019, Trung Quốc công bố mức chi cho quốc phòng là 174 tỷ USD, chiếm 1,3% GDP của nước này. Mức chi này không bao gồm các hoạt động nghiên cứu và mua vũ khí từ nước ngoài. Lầu Năm Góc (Mỹ) ước tính mức chi thật sự của Trung Quốc năm 2019 có thể lên đến hơn 200 tỷ USD.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển) cho rằng Trung Quốc đã chi đến 261 tỷ USD cho các hoạt động quân sự trong năm 2019.

Quốc gia đối trọng của Trung Quốc hiện nay là Mỹ có mức chi ngân sách cho quốc phòng lên đến 732 tỷ USD trong năm 2019, tức khoảng 3,4% GDP.

Nếu năm nay Bắc Kinh công bố mức tăng đáng kể dành cho quốc phòng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy nước này đang có ý định tăng cường các hoạt động quân sự chống lại Đài Loan cũng như các yêu sách trên các vùng biển tranh chấp.

Theo ông Wang Xiangsui - một cựu đại tá cấp cao của Lực lượng Quân đội Giái phóng Nhân dân (Trung Quốc), từ năm ngoái đến nay, Mỹ đã có nhiều động thái nhằm mục đích hạn chế việc Trung Quốc tiếp xúc với các thiết bị và công nghệ quân sự từ nước ngoài, buộc nước này phải tăng cường đầu tư nghiên cứu và phát triển quân sự ở trong nước.

“Quân đội Mỹ muốn duy trì các lợi thế và vị thế áp đảo về các lĩnh vực quân sự như hạt nhân và không gian, nhưng Trung Quốc thì lại muốn đảo ngược lại. Chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng là hoàn toàn cần thiết”, ông Wang nhận định.