UAE thông báo mở lại biên giới với Qatar

(VOH) – Ngày 8/1, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất thông báo sẽ mở trở lại biên giới trên bộ và trên không với Qatar, sau khi tẩy chay quốc gia này từ năm 2017.

Hãng thông tấn nhà nước UAE WAM dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao UAE Khalid Abdullah Belhou cho biết quyết định khởi động lại thương mại và du lịch sẽ có hiệu lực kể từ thứ Bảy.

uae-mo-lai-bien-gioi-qatar-voh.com.vn
Ảnh minh họa: AP

Động thái này diễn ra sau khi Saudi Arabia tuyên bố một bước đột phá trong giải quyết rạn nứt kéo dài nhiều năm với Qatar trong hội nghị thường niên của Vùng Vịnh tuần này, cho biết vương quốc này sẽ nối lại quan hệ ngoại giao và các đồng minh sẽ tiếp nối động thái này.

Hồi đầu tuần này, Saudi Arabia đã thông báo mở cửa trở lại không phận và biên giới đường bộ với Qatar. Hãng hàng không quốc gia Qatar Airways cũng cho biết bắt đầu định tuyến lại một vài chuyến bay đi qua không phận Saudi, với chuyến bay đầu tiên là từ Doha đến Johannesburg, Nam Phi vào tối thứ Năm.

Chủ tịch chi nhánh hàng không dân dụng của Liên Hợp Quốc, Salvatore Sciacchitano, hoan nghênh việc nới lỏng các hạn chế trên không phận Vùng Vịnh hôm thứ Năm, nói rằng nghị quyết sẽ “giúp đảm bảo các lợi ích kinh tế xã hội quan trọng của kết nối hàng không quốc tế có thể được tối ưu hóa tốt hơn.”

UAE cho biết hôm thứ Sáu rằng việc khôi phục quan hệ ngoại giao hoàn toàn với Qatar sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Quan chức ngoại giao UAE nói thêm rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục để tiến tới chấm dứt toàn bộ các vấn đề còn tồn tại. Sự phản đối Qatar vì lý do hỗ trợ các nhóm Hồi giáo cực đoan tại UAE sâu sắc hơn tại Saudi Arabia, khi UAE quan tâm nhiều đến mối quan hệ giữa Qatar và Iran.

Hai nước cùng tham gia với UAE và Saudi Arabia trong việc cô lập Qatar là Bahrain và Ai Cập vẫn chưa công khai chi tiết cam kết của họ trong việc nới lỏng hành động tẩy chay được ký kết trong tuần này.

Bước đột phá tuần này là một thúc đẩy cuối cùng của chính quyền Tổng thống Trump sắp mãn nhiệm, vốn muốn chấm dứt tranh chấp đang cản trở nỗ lực cô lập Iran của Mỹ.

Cuộc tẩy chay chỉ đẩy Qatar đến gần Iran hơn, chẳng hạn bằng cách buộc Qatar Airways thay đổi các tuyến bay qua bầu trời Iran. Các nhà phân tích ước tính động thái này đã bỏ hàng trăm triệu đô la phí hàng không vào túi Iran.

Việc mở lại không phận Saudi Arabia và UAE cho Qatar là rất quan trọng khi quốc gia này chuẩn bị đăng cai FIFA World Cup 2022, giải đấu dự kiến thu hút hơn 1 triệu người hâm mộ bóng đá nước ngoài.