Máy bay Boeing 777 hạ cánh khẩn cấp ở Nga vì sự cố động cơ

(VOH) - Một chiếc máy bay chở hàng Boeing 777 của hãng hàng không Rossiya đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo ở Moscow, Nga vì xảy ra vấn đề với hệ thống cảm biến kiểm soát động cơ.

Sự việc trên xảy ra vào hôm nay ngày 26/2 và được hãng hàng không Rossiya Airlines xác nhận.

Theo website tra cứu thông tin bay FlightRadar24, máy bay gặp sự cố là một chiếc Boeing mẫu 777-300ER và đã được khai thác 15 năm nay. Điều này có nghĩa, động cơ của chiếc máy bay này do hãng General Electric (GE Aviation) sản xuất. Hiện GE Aviation chưa đưa ra bình luận nào với sự cố lần này.

Đây là nhóm động cơ khác so với mẫu động cơ PW4000 của Pratt & Whitney - vốn đang bị giám sát và kiểm tra chặt chẽ sau sự cố cháy động cơ trên một chiếc Boeing 777 khác vào thứ Bảy tuần trước của hãng hàng không United Airlines.

Vào ngày 20/2, máy bay Boeing 777-200 của hãng United Airlines chở 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã bị hỏng động cơ không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Denver, bang Colorado (Mỹ), trong hành trình đến Honolulu (Hawaii). May mắn rằng tuy bị hỏng động cơ bên phải, vỏ ngoài động cơ gần như bị phá hủy hoàn toàn, nhưng chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Denver.

Đánh giá sơ bộ của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy hiện tượng kim loại giảm độ bền được xem là nguyên nhân khiến cánh quạt trong động cơ Pratt & Whitney PW4000 bị hỏng.

Cũng trong ngày 20/2, một chiếc Boeing 747-400 cũng gặp sự cố, mảnh vỡ động cơ Pratt & Whitney PW4000 được tìm thấy rơi xuống một thị trấn ở Hà Lan sau khi cất cánh tại sân bay Maastricht. Vụ việc khiến 2 người bị thương.

Ngay sau đó, toàn bộ các máy bay sử dụng mẫu động cơ Pratt & Whitney PW4000 trên toàn thế giới đều bị ngừng khai thác để phục vụ công tác kiểm tra.

Trở lại với sự cố mới nhất của hãng hàng không Nga Rossiya Airlines, theo thông tin từ Cơ quan Hàng không Liên bang Rosaviatsiya, mẫu động cơ trên máy bay Boeing 777-300ER là GE90-115B. Cơ quan này cũng cho biết sẽ không đình chỉ việc khai thác bay đối với các mẫu máy bay sử dụng động cơ này.

Máy bay Boeing 777 hạ cánh khẩn cấp ở Nga vì sự cố động cơ
Máy bay của hãng hàng không Rossiya Airlines đậu tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga. Ảnh: Reuters

Máy bay gặp sự cố của Rossiya Airlines mang số hiệu 4520, khởi hành từ Hong Kong (Trung Quốc) đến thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) và phải hạ cánh khẩn cấp xuống Moscow vào lúc 4 giờ 44 phút sáng ngày 26/2 (giờ địa phương). Rossiya Airlines trực thuộc cơ quan hàng không nhà nước Nga Aeroflot.

Theo đại diện của Rossiya Airlines, việc hạ cánh diễn ra bình thường, đúng quy trình và không gây ra thiệt hại đáng kể nào, đồng thời cho biết chuyến bay đã tiếp tục bay đến Madrid chỉ vài giờ sau khi hạ cánh và xử lý sự cố.