Mỹ: FAA yêu cầu United Airlines kiểm tra lại đội bay Boeing 777 sau sự cố hạ cánh khẩn cấp

(VOH) – Cơ quan quản lý hàng không Mỹ yêu cầu hãng United Airlines rà soát thêm lại toàn bộ các máy bay Boeing 777 trang bị động cơ cùng loại với chiếc máy bay bị nạn hôm 20/2 tại Denver.

Hãng hàng không United cho biết đã tạm thời ngừng khai thác dịch vụ các máy bay 777, khi Boeing cũng khuyến nghị dừng bay loại máy bay có sử dụng động cơ giống chiếc máy bay bị nạn cho đến khi đ Cục Hàng không Liên bang đưa ra chế độ kiểm tra. Pratt & Whitney, nhà sản xuất động cơ, cho biết họ đang cử một nhóm làm việc với các nhà điều tra đồng thời phối hợp với các hãng hàng không và cơ quan quản lý.

may-bay-boeing-777-united-airlines-voh.com.vn
Ảnh minh họa: AP

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi chuyến bay 328 của United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Denver sau khi động cơ bên phải nổ tung ngay sau khi cất cánh. Những mảnh vỏ của động cơ, một chiếc Pratt & Whitney PW4000, đã rơi như mưa xuống các khu dân cư ngoại ô.

Các nhà chức trách cho biết chiếc máy bay với 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn, và không có ai trên hoặc dưới mặt đất bị thương.

Điều hành viên Steve Dickson của Cục Hàng không liên bang (FAA) trong một thông cáo hôm Chủ nhật cho biết rằng dựa trên các báo cáo ban đầu về dữ liệu an toàn, các nhà điều tra đã kết luận rằng “nên tăng khoảng thời gian kiểm tra đối với các cánh quạt rỗng chỉ dành cho kiểu động cơ này, chỉ được sử dụng trên máy bay Boeing 777”.

Hãng máy bay Boeing nói họ ủng hộ quyết định của Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản và FAA về đình chỉ hoạt động toàn bộ máy bay 777 sử dụng động cơ Pratt & Whitney 4000-112 trong khi chờ đợi các bước kiểm tra của Pratt & Whitney. Hãng cho biết đang có 69 máy bay gắn động cơ loại này đang hoạt động và 59 chiếc khác đang lưu kho.

Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (NTSB) cho biết hai trong số các cánh quạt của động cơ đã bị gãy và phần còn lại của các cánh quạt “có dấu hiệu bị hư hại”.

Video đăng trên Twitter cho thấy động cơ chìm trong biển lửa khi máy bay bay trên không. Trong một khung hình từ video khác được quay bởi một hành khách ngồi phía trước động cơ và đăng trên Twitter dường như cho thấy cánh quạt bị hỏng trong động cơ.

United là hãng hàng không duy nhất của Mỹ có Pratt & Whitney PW4000 trong đội bay của mình, FAA cho biết. United cho biết họ hiện có 24 chiếc B-777 đang hoạt động.

Hãng hàng không United cho biết sẽ làm việc chặt chẽ với FAA và NTSB để xác định các bước tiếp theo để đảm bảo các máy bay đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và quay trở lại hoạt động.

Pratt & Whitney cũng nói sẽ phối hợp tích cực để hỗ trợ kiểm tra sửa đổi động cơ.

NTSB cho biết đoạn ghi âm buồng lái và ghi âm dữ liệu chuyến bay đã được vận chuyển đến phòng thí nghiệm của hãng ở Washington để tải xuống và phân tích dữ liệu.

Japan Airways và All Nippon Airways đã quyết định ngừng khai thác 32 máy bay kết hợp với động cơ đó, theo tờ báo tài chính Nikkei. Nikkei đưa tin, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã yêu cầu các máy bay ngừng hoạt động và Bộ cho biết một động cơ trong cùng dòng PW4000 đã gặp sự cố không xác định trên một chiếc JAL 777 bay đến Haneda từ Naha vào ngày 4/12, và đã ra lệnh kiểm tra nghiêm ngặt hơn.