Thủ tướng Anh vạch kế hoạch thoát khỏi tình trạng đóng cửa vì COVID-19

(VOH) – Ngày 22/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ vạch con đường để thoát khỏi tình trạng đóng cửa vì dịch COVID-19 trong nỗ lực mở cửa trở lại nền kinh tế.

Với hơn 120.000 ca tử vong, Anh đang đứng thứ 5 thế giới về tỷ lệ tử vong do đại dịch COVID-19 và sự sụp đổ kinh tế nặng nề nhất trong hơn 300 năm.

Nhưng sự khởi động nhanh chóng việc triển khai tiêm vắc-xin và một lệnh đóng cửa nghiêm ngặt kéo dài gần hai tháng cho thấy Thủ tướng Johnson hiện tại có thể đặt ra việc nới lỏng hạn chế theo từng bước, trong đó ưu tiên cho việc mở lại trường học và hoạt động hòa nhập xã hội ngoài trời.

anh-covid-19-voh.com.vn
Thủ tướng Anh muốn sớm thoát khỏi tình trạng đóng cửa vì COVID-19. Ảnh: Reuters

Văn phòng Thủ tướng Johnson tiết lộ ông sẽ phát biểu rằng quyết định sẽ dựa trên các số liệu mới nhất tại từng bước, và sẽ thận trọng về cách tiếp cận để không xóa bỏ thành quả tiến triển đã đạt được.

Dưới áp lực của cả hai phía các chính trị gia thuộc Đảng Bảo thủ yêu cầu khởi động lại nền kinh tế, và từ các cố vấn khoa học lo lắng sẽ có sự tái bùng phát SARS-CoV-2 nếu bỏ lệnh đóng cửa quá sớm, ông Johnson đã gặp khó khăn khi vạch ra kế hoạch.

Ông đã tỏ ra thận trọng hơn nhiều trong những tháng gần đây và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết vào Chủ nhật rằng bất kỳ sự nới lỏng nào, chẳng hạn như mở cửa trở lại trường học vào ngày 8/3, sẽ được tiến hành tiếp theo sau vài tuần quan sát để phát hiện sự tác động đến nhóm dân số rộng hơn.  

Thủ tướng Johnson sẽ đặt ra bốn xét nghiệm cần cân nhắc trước khi tiến hành một bước nới lỏng mới, bao gồm tốc độ và sự thành công của chương trình tiêm chủng, tình trạng tỷ lệ lây nhiễm và tác động của bất kỳ biến thể mới nào của vi-rút.

Nước Anh đã tiến nhanh hơn phần lớn các nước phương Tây để đảm bảo nguồn cung cấp vắc-xin và đã nhanh chóng tiêm chủng cho người dân kể từ tháng 12/2020, một chiến lược đã thúc đẩy thị trường đồng bảng Anh và chứng khoán tăng cao hơn với hy vọng kinh tế phục hồi.

Khoảng 17,6 triệu người Anh, tương đương hơn ¼ tổng dân số 67 triệu người, hiện đã nhận được liều đầu tiên, một tỷ lệ chỉ xếp sau Israel và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tính theo liều tiêm trên đầu người. Chính phủ Anh mục tiêu hoàn tất liều tiêm đầu tiên cho toàn bộ người lớn đến cuối tháng 7/2021.

Bộ trưởng Hancock cũng cho biết quốc gia này gần đây đã thành công trong việc ngăn chặn các trường hợp nhiễm một biến thể Nam Phi dễ lây nhiễm hơn. Tổng số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày dao động khoảng 11.000 ca mỗi ngày vào tuần trước, so với mức cao hơn 80.000 vào cuối tháng 12.

Johnson sẽ đặt ra lộ trình cho Anh vào thứ Hai và các nhà lập pháp sẽ có cơ hội bỏ phiếu cho lộ trình này trong quốc hội. Các nhà lãnh đạo ở Scotland, Wales và Bắc Ireland cũng sẽ giảm bớt các hạn chế trong những tháng tới.