Chính quyền Biden bỏ bộ đề thi nhập tịch dưới thời chính quyền Donald Trump

(VOH) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ phiên bản mới về bộ đề thi nhập quốc tịch do cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất.

Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) thông báo rằng họ đang hủy bỏ bộ đề thi nhập quốc tịch phiên bản 2020. Các nhà phê bình cho rằng bộ đề thi này quá khó, cần áp dụng trở lại bộ đề thi của phiên bản năm 2008.

Trong một tuyên bố, USCIS nói rằng quá trình phát triển bộ đề thi phiên bản 2020 cũng như nội dung, thủ tục kiểm tra và thời gian biểu để thực hiện bộ đề thi này có thể vô tình tạo ra những trở ngại tiềm tàng cho quá trình nhập tịch.

Chính quyền Biden bỏ phiên bản mới về bộ đề thi nhập tịch dưới thời chính quyền Donald Trump 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/2/2021 ký nhiều sắc lệnh hành pháp liên quan đến người nhập cư. (Ảnh: Getty Images)

Giới chức Mỹ cho hay động thái trên của USCIS phù hợp với sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Biden đã ký ban hành vào ngày 2/2. Sắc lệnh này yêu cầu các quan chức rà soát lại những quy định và chính sách liên quan xem có điểm nào trái ngược với tôn chỉ chào đón và tiếp nhận người nhập cư hay không.

USCIS chỉ ra rằng sắc lệnh của tổng thống đã chỉ đạo việc xem xét toàn diện quá trình nhập tịch nhằm loại bỏ những trở ngại, giúp quá trình nhập tịch trở nên dễ dàng hơn đối với tất cả những ai đủ điều kiện để thi nhập tịch.

Theo cơ quan này, bộ đề thi nhập tịch phiên bản năm 2008 đã được hoàn thành sau nhiều năm nghiên cứu với sự tham gia của hơn 150 tổ chức. Những người giúp phát triển bộ đề thi này bao gồm các chuyên gia, nhà giáo dục và nhà sử học thuộc nhóm những người có ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh.

Vào cuối năm ngoái, cơ quan USCIS dưới thời Donald Trump đã công bố phiên bản mới về bộ đề thi nhập tịch.

Khi đó, USCIS cho biết phiên bản về bộ đề thi nhập tịch được cơ quan này cập nhật 10 năm một lần, và bộ đề thi lần này đã được sửa đổi như một phần của việc cập nhật nhằm đảm bảo rằng nó vẫn là một công cụ có thể đánh giá toàn diện về những kiến thức liên quan đến chính phủ Mỹ, những giá trị công dân và lịch sử nước Mỹ… của những người nộp đơn xin nhập tịch.

Các giới chức cho rằng phiên bản cập nhật gồm nhiều câu hỏi hơn về lịch sử và công dân Mỹ. Phiên bản này được phát triển bởi các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục dành cho người lớn.

Theo phiên bản bộ đề thi năm 2020, người nộp đơn xin nhập tịch phải ôn bộ đề thi với 128 câu hỏi thay vì 100 câu như trước đây, đồng thời phải trả lời đúng ít nhất 12 trong số 20 câu hỏi (trước đây chỉ cần trả lời đúng ít nhất 6 trong số 10 câu hỏi).

Những ai nộp đơn xin nhập tịch vào ngày hoặc sau ngày 1/12/2020 và trước ngày 1/3/2021 có thể tự chọn sử dụng bộ đề thi của phiên bản 2008 hoặc phiên bản 2020.

Sau ngày 1/3/2021, sẽ sử dụng trở lại phiên bản cũ của năm 2008.