Chờ...

Vào thời khắc quan trọng, không thể để nhà lãnh đạo hạng 3 quyết định tương lai của nước Mỹ

(VOH) - Rạng sáng 17/2 theo giờ Việt Nam, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố gay gắt hiếm hoi chống lại lãnh đạo phe thiểu số thuộc đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell.

Cựu Tổng thống Mỹ nói rằng, vào thời khắc quan trọng này, chúng ta không thể để nhà lãnh đạo hạng ba quyết định tương lai của nước Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra thông qua Ủy ban Hành động Chính trị Cứu nước Mỹ (Save America PAC), theo đó cáo buộc ông McConnell là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đảng Cộng hòa tại Thượng viện vào năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump, voh.com.vn
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Epoch Times)

>>> Nhiều Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối việc luận tội cựu Tổng thống Donald Trump

Ông Trump nói: "Những gì chúng ta muốn là một ban lãnh đạo xuất sắc, mạnh mẽ, có tư tưởng và có sự đồng cảm". Ông nói tiếp: "Nếu các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn sát cánh cùng ông ấy (McConnell), họ sẽ không thể chiến thắng".

Tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra vài ngày sau khi Thượng viện kết thúc phiên điều trần luận tội ông lần thứ hai vào ngày 13/2. Khi đó, có 7 thành viên đảng Cộng hòa và tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện đã bỏ phiếu ủng hộ kết tội ông Trump vì kích động bạo lực tại Điện Capital vào ngày 6/1.

Mặc dù ông McConnell đã bỏ phiếu trắng án cho ông Trump nhưng ông vẫn quy trách nhiệm cho cựu tổng thống về vụ bạo loạn trên.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông McConnell nói, cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm cả về mặt đạo đức và trên thực tế vì kích động bạo lực. Ông cũng để ngỏ khả năng ông Trump có thể đối mặt với các cáo buộc dân sự hoặc hình sự dù đã được Thượng viện tuyên trắng án.

Tờ The Hill ngày 16/2 cho biết, với tư cách là lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, phát biểu của ông McConnell khi kết thúc phiên luận tội đã phát đi một tín hiệu rõ ràng rằng ông muốn tách hoàn toàn đảng Cộng hòa khỏi ông Trump nhằm duy trì thế cạnh tranh của đảng này trong các cuộc bầu cử sau này.

Tuy nhiên, dù ông Trump đã rời nhiệm sở, nhưng ông vẫn có sức ảnh hưởng to lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa, và cuộc luận tội lần thứ hai đã giúp ông có thêm sự đồng cảm từ phía người dân. Ông đã công khai tuyên bố ông không có kế hoạch thành lập một đảng mới và ông sẵn sàng giúp đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện vào năm 2022.

Ngoài ra, 7 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ kết tội ông Trump vào ngày 13/2 vừa qua đều phải đối mặt với sự chỉ trích từ nội bộ đảng này tại các bang mà họ đang đại diện.

>>> Vụ tấn công tòa nhà quốc hội Mỹ: Điều tra khả năng có nước ngoài tài trợ cho một số kẻ bạo loạn?

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson hôm 15/2 cũng công khai tuyên bố rằng những phát ngôn "gay gắt" của ông McConnell về cựu Tổng thống Trump không đại diện cho quan điểm của hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.