Mỹ: 21 người thiệt mạng vì giá lạnh lịch sử, hàng triệu gia đình mất điện

(VOH) - Theo Reuters, cơn bão mùa đông lịch sử đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, hàng triệu gia đình tại Texas (Mỹ) mất điện vào ngày 16/2.

Đợt lạnh tàn khốc đã nhấn chìm nhiều khu vực rộng lớn của Mỹ, khiến nước này phải đóng cửa các trung tâm tiêm chủng Covid-19 và cản trở nguồn cung cấp vắc xin.

Theo cảnh sát và truyền thông địa phương, ít nhất 21 người đã chết ở Texas, Louisiana, Kentucky và Missouri.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner cho biết tại một cuộc họp báo rằng, 1,3 triệu người trong thành phố Houston vẫn không có điện.

texas, mưa tuyết, giá lạnh, voh.com.vn
Người dân ở Austin mang hàng tạp hóa về nhà trong thời tiết giá lạnh (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, các quan chức ở Texas bị chỉ trích vì hệ thống điện của bang liên tục bị lỗi, gây ra tình trạng mất điện. Băng tuyết dày đã làm ngưng trệ hoạt động của các tuabin gió tại vùng Tây Texas, khiến các công ty năng lượng không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sưởi ấm của người dân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Texas và ra lệnh liên bang hỗ trợ cho tiểu bang này. Texas vốn được biết tới với những sa mạc và những đợt nóng khắc nghiệt, nhưng giờ đây bị phủ lên mình lớp băng dày.

Các quan chức ở miền Nam Texas cảnh báo người dân không mang lò nướng hoặc lò sưởi khí propane vào trong nhà do có nhiều trường hợp bị ngộ độc khí carbon monoxide khi họ cố gắng sưởi ấm không khí trong nhà bằng những vật dụng này.

Hiện các trung tâm tiêm chủng ở Houston sẽ vẫn đóng cửa vào ngày 17/2 và có thể là ngày 18/2; các chuyến hàng vắc xin quanh tiểu bang Texas cũng sẽ bị hoãn.

Bão tuyết xảy ra từ Ohio đến Rio Grande trong suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài của Ngày Tổng thống vào cuối tuần và thời tiết khắc nghiệt dự kiến ​​sẽ bao trùm phần lớn nước Mỹ đến hết ngày 19/2. Các nhà dự báo dự đoán sẽ có tuyết dày hơn 10 cm từ Đồng bằng phía nam đến Đông Bắc.

Nhà khí tượng học Lara Pagano thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết của Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia ở College Park, Maryland cho biết, một khối không khí ở Bắc Cực đã tràn xuống phần lớn đất nước, đẩy nhiệt độ xuống mức thấp lịch sử vào 16/2. Tại Lincoln, Nebraska, nhiệt độ âm 35 độ C vào ngày 16/2 đã phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 1978 là âm 27 độ C.

Nhiều quốc gia khác trong những ngày qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa tuyết.

Tại Nga, tuyết dày đã chôn vùi nhiều con đường ở thủ đô Moscow, làm đứt gãy giao thông, trì hoãn các chuyến bay khi nhiệt độ rơi xuống âm 15 độ C. Hôm 12/2, Moscow chứng kiến lượng tuyết rơi phá kỷ lục theo ngày của năm 1973. Đầu ngày 13/2, tuyết trong thành phố đã dày tới 56 cm. Khoảng 60.000 người đã tham gia dọn dẹp đường phố.

Nước Anh ghi nhận nhiệt độ lạnh nhất trong vòng 25 năm ở Braemar, Aberdeenshire tối 10/2, khi nhiệt độ xuống âm 23 độ C. Tại Scotland và nhiều khu vực của Xứ Wales, Bắc Ireland và miền bắc Anh, các cảnh báo thời tiết màu vàng về tuyết và băng đã được đưa ra. Tại London, một số phần của sông Thames đã bị đóng băng.