Bang Texas (Mỹ) trải qua đợt tuyết rơi chưa từng có trong lịch sử

(VOH) - Chính quyền 25 bang của Mỹ, từ bang Texas tới bang Maine, đã phải đưa ra cảnh báo thời tiết xấu tới khoảng hơn 150 triệu dân, khi khu vực này đang trải qua một đợt giá rét chưa từng có.

Các cơn bão và luồng không khí lạnh đang lan rộng hơn về phía Nam với tốc độ và cường độ nhanh hơn so với bình thường.

bang-texas-my-trai-qua-dot-tuyet-roi-chua-tung-co-trong-lich-su-voh.com.vn-anh1
Tuyết rơi dày đặc trên đường phố ở Texas. (Ảnh: AP)

Bang Texas - vốn là nơi được biết đến về nhiệt độ cao kỷ lục với mức nhiệt gần 40 độ C, nay lại đang phải hứng chịu một đợt giá rét và tuyết rơi chưa từng có trong lịch sử.

Tuyết rơi đã buộc các doanh nghiệp phân phối điện trên toàn bang Texas đã phải thực hiện cắt điện luân phiên để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Ước tính có khoảng 4 triệu người đang phải sống trong cảnh mất điện.

Tình trạng thời tiết xấu cũng làm gián đoạn hoạt động vận chuyển 400.000 lô hàng vắcxin ngừa COVID-19 tới các bang trong tuần này.

Băng tuyết dày đặc khiến đường sá trơn trượt, gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông. Truyền thông địa phương cho biết đã có ít nhất 4 người thiệt mạng do tai nạn trong đợt rét lần này.

Hơn 3.000 chuyến bay đã bị hoãn, trong đó hơn một nửa xuất phát từ các thành phố Houston và Dallas.

Thống đốc Texas - Greg Abbott đã ban bố tình trạng thiên tai, đặt các lực lượng chức năng trong tình trạng sẵn sàng đối phó với thời tiết xấu vào cuối tuần trước.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Texas, kích hoạt Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) nhằm tạo điều kiện cho chính quyền liên bang hỗ trợ các chính quyền bang và các địa phương.

Tính đến 21h30 tối 14/2 (giờ Mỹ), hơn 140.000 hộ dân tại Texas đã bị mất điện. Các quan chức tiểu bang cảnh báo, con số này có thể còn cao hơn do các tua bin và thiết bị đã bị đóng băng hoặc không thể hoạt động vì quá lạnh.

Theo dự báo thời tiết từ cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), nhiều khu vực tại Texas sẽ trải qua nhiệt độ "lạnh ở mức nguy hiểm" vào đêm 14/2 sang 15/2 khi dự kiến có "gió lạnh trên diện rộng" với nhiệt độ từ -10 đến -20 độ.

Ngoài Texas, các bang khác như Oklahoma cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã được kích hoạt để ứng phó với thời tiết xấu ở Texas, Oklahoma và Arkansas.

Tại tiểu bang Oklahoma lân cận, tình trạng khẩn cấp do bão vẫn có hiệu lực đối với tất cả 77 quận với cảnh báo bão mùa đông kèm theo tuyết dày và gió rét nguy hiểm.

Tình trạng mất điện trên diện rộng do bão cũng được ghi nhận tại những tiểu bang khác của nước Mỹ, bao gồm Oregon (hơn 249.000 khách hàng bị mất điện), Virginia (166.000), Bắc Carolina (37.000) và Kentucky (11.172).