Chờ...

WHO: Không có dấu hiệu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện tại Vũ Hán

(VOH) - Phái đoàn của WHO khẳng định không có dấu hiệu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện tại Vũ Hán trước tháng 12/2019.

Ngày 9/2, phái đoàn gồm các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung Quốc đang điều tra nguồn gốc của vi rút SARS-CoV-2 tại Vũ Hán cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về việc động vật truyền vi rút này sang người.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Liang Wannian, người đứng đầu nhóm chuyên gia Trung Quốc, nêu rõ việc truyền vi rút từ động vật có thể xảy ra nhưng cho đến nay vẫn chưa xác định được vật chủ.

WHO: Không có dấu hiệu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện tại Vũ Hán 1
Các nhân viên y tế ở TP Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) khi dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 1/2020. (Ảnh: GETTY)

Ông Liang Wannian nói rằng, các nghiên cứu cho thấy Covid-19 "có thể được truyền đi trên quãng đường dài nhờ bám vào những sản phẩm đông lạnh", dường như thúc đẩy giả thuyết về việc "nhập khẩu vi rút", vốn nổi lên tại Trung Quốc những tháng gần đây.

Phái đoàn của WHO cũng khẳng định không có dấu hiệu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán trước tháng 12/2019.

Peter Ben Embarek, trưởng nhóm điều tra của WHO, cũng ủng hộ ý kiến này, khi cho biết không có bằng chứng về "các ổ dịch lớn ở Vũ Hán" trước tháng 12/2019, thời điểm những ca nhiễm nCoV đầu tiên tại thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc được chính quyền công bố.

Ông Embarek cho biết "giả thuyết về sự cố trong phòng thí nghiệm là hoàn toàn không có khả năng để lý giải sự xâm nhập của vi rút vào người dân" và họ sẽ không tính đến giả thuyết này trong các nghiên cứu tương lai.

Trong khi đó, một chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cho rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện tại các khu vực khác trước khi được phát hiện tại Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Giới chuyên gia từng tin rằng Covid-19, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,3 triệu người trên thế giới, có nguồn gốc từ loài dơi và được cho là truyền sang người thông qua một loài động vật khác.

Cuộc điều tra của WHO được tiến hành sau khi Mỹ dẫn đầu nỗ lực quốc tế yêu cầu tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc Covid-19.

Nhóm chuyên gia quốc tế đã ở lại Trung Quốc một tháng, trong đó có hai tuần bị cách ly và điều tra thực địa trong khoảng thời gian còn lại. Một số người tỏ ra nghi ngờ nhiệm vụ của họ, như việc họ chỉ dành một giờ để xem xét chợ hải sản Hoa Nam, nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.