Thượng viện Mỹ bắt đầu phiên luận tội lần thứ 2 đối với ông Trump

(VOH) - Ngày 9/2, Thượng viện Liên bang Mỹ bắt đầu phiên tòa luận tội đối với cựu Tổng thống Donald Trump.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã phát đi tín hiệu rằng xác suất để kết tội ông Trump cơ bản sẽ là con số "không".

Tháng trước, Hạ viện đã thông qua điều khoản luận tội ông Trump với 232 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Ông bị cáo buộc kích động nổi dậy dẫn tới vụ xâm nhập trái phép vào Điện Capital hôm 6/1 nhưng ông nói rằng ông không hề kêu gọi hành động bạo lực nào trong vụ việc trên.

Trong bài phát biểu ngày 6/1, ông Trump kêu gọi những người ủng hộ hãy cất lên tiếng nói của mình "một cách hòa bình và yêu nước" giữa lúc lưỡng viện Quốc hội đang diễn ra phiên họp chung để xác nhận kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, những người thuộc đảng Dân cho rằng ông Trump đang tập hợp đám đông và kích động bạo lực nên phải chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Sau đó, phe Dân chủ tại Hạ viện đã thông qua điều khoản luận tội lần thứ 2 đối với ông Trump.

thuong-vien-my-bat-dau-phien-luan-toi-lan-thu-2-doi-voi-ong-trump-voh.com.vn-anh1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không ra làm chứng tại phiên luận tội ông lần thứ 2. (Ảnh: Reuters)

Trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện vào ngày 9/2, ông Trump sẽ không có mặt để làm chứng. Cố vấn cấp cao của ông là Jason Miller hôm 4/2 nói với Fox News rằng: "Tổng thống sẽ không xuất hiện tại một phiên tòa vi hiến".  

Nghị sĩ Jamie Raskin - người dẫn đầu nỗ lực luận tội của Hạ viện, hôm 4/2 đã yêu cầu ông Trump phải ra làm chứng tại phiên tòa luận tội ở Thượng viện, nhưng các luật sư bào chữa cho ông Trump đã bác bỏ yêu cầu này và cho rằng các nghị sĩ đảng Dân chủ "không thể chứng minh được" những cáo buộc chống lại ông Trump.  

Theo quy định, việc luận tội tổng thống phải do Chánh án Tòa án Tối cao chủ trì, nhưng Chánh án John Roberts đã từ chối tham gia phiên luận tội. Vì thế, đảng Dân chủ đã chọn Thượng nghị sĩ của đảng này là ông Patrick Leahy để thay thế ông Roberts chủ trì phiên luận tội.  

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul nói với Fox News rằng việc Chánh án Roberts không muốn chủ trì phiên điều trần luận tội là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy đây là phiên điều trần mang tính chất đảng phái do phe Dân chủ phát động tiến hành.

Trước khi phiên luận tội lần thứ 2 chính thức bắt đầu, các nghị sĩ đảng Cộng hòa nói rằng thật ra kết quả vụ luận tội đã được xác định.  

Phát biểu trong chương trình của đài Fox News hôm 7/2, Thượng nghị sĩ Rand Paul nói rằng  việc luận tội ông Trump là một trò hề đảng phái.  

Khi được hỏi liệu các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện có cơ hội nhận được 67 phiếu tán thành để kết tội ông Trump hay không, ông Paul nói: "Xác suất bị kết án là con số không".  

Thượng viện có tổng cộng 100 ghế, trong đó đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa mỗi bên chiếm 50 ghế. Điều này có nghĩa, để có thể kết tội ông Trump, ít nhất 17 thành viên đảng Cộng hòa và tất cả thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện phải bỏ phiếu tán thành việc luận tội.

Trước đó, 45 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết việc luận tội ông Trump lần này là vi hiến.