Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử Nobel Hòa bình

(VOH) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại được đề cử giải Nobel Hòa bình vào sáng ngày 1/2 theo giờ địa phương.

Lần này ông được đề cử bởi Jaak Madison, nghị sĩ Estonia tại Nghị viện châu Âu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và con rể Jared Khusner. (Ảnh: MEDIAPUNCH)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và con rể Jared Khusner. (Ảnh: MEDIAPUNCH)

Ông Madison viết trên mạng xã hội rằng: "Trong 30 năm qua, ông Donald Trump là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên chưa phát động cuộc chiến tranh nào trong nhiệm kỳ của mình. Ngoài ra, ông ấy đã ký một số thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông, góp phần vào sự ổn định và hòa bình trong khu vực".

Điều mà Madison muốn đề cập chính là "Hiệp định Abraham". Đây là tuyên bố chung ba bên được ký kết giữa Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Mỹ. Sau đó, Bahrain và các quốc gia Ả Rập khác cũng tham gia vào hiệp định hòa bình này.

"Chúng tôi khuyến khích những nỗ lực thúc đẩy đối thoại giữa các tín ngưỡng và các nền văn hóa khác nhau nhằm thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình giữa ba tôn giáo Abraham và toàn thể nhân loại". Một tuyên bố được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: "Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để đối phó với những thách thức là hợp tác và đối thoại, phát triển quan hệ hữu nghị giữa các nước, góp phần thúc đẩy hòa bình lâu dài ở Trung Đông và trên thế giới".

Năm ngoái, khi còn là Tổng thống Mỹ, ông Trump đã được nghị sĩ Na Uy Christian Tybring-Gjedde, Chủ tịch phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO đề cử giải Nobel Hòa bình.

"Tôi nghĩ ông ấy đã nỗ lực kiến tạo hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết các ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình khác", Tybring-Gjedde nói với đài truyền hình Fox News vào năm ngoái.

Cùng với cựu Tổng thống Trump, con rể của ông là Jared Kushner - cựu Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, cũng được đề cử giải Nobel Hòa bình. Ông Kushner được đề cử bởi giáo sư danh dự của Trường Luật Harvard, ông Alan Dershowitz.

Vị giáo sư này cho rằng, ông Kushner và cấp phó của ông là Avi Berkowitz, đặc phái viên Trung Đông, đã có những đóng góp trong việc đàm phán các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các quốc gia Ả Rập được gọi chung là "Hiệp định Abraham".

Ông Kushner cho biết ông rất vinh dự khi được đề cử giải thưởng này.

Thông qua các nỗ lực ngoại giao, chính quyền Trump cũng đã đàm phán với Sudan và Morocco, giúp hai nước này đạt được thỏa thuận hòa bình với Israel.

Được biết, chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ xem xét tất cả các thỏa thuận an ninh quốc gia đạt được dưới thời chính quyền Trump, bao gồm thỏa thuận buôn bán vũ khí cho UAE và Ả Rập Saudi.

Dự kiến, lễ trao giải Nobel Hòa bình 2021 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.