Ấn Độ - Trung Quốc lập đường dây nóng về vấn đề biên giới

(VOH) - Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí thành lập đường dây nóng giữa Bộ Ngoại giao hai nước, như một nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng kéo dài ở khu vực biên giới dãy Himalaya.

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 26/2, quyết định thành lập đường dây nóng được đưa ra sau cuộc điện đàm trước đó một ngày giữa Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Bên cạnh đó, thông cáo cũng cho biết chính quyền New Delhi đang nỗ lực giải quyết nhanh chóng các vấn đề xung đột ở biên giới.

Vào Chủ nhật 21/2, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cho biết đã rút quân khỏi khu vực các hồ ở Ladakh, nằm phía tây vùng Himalaya. Đây là nơi hàng ngàn binh lính của hai quốc gia với sự hỗ trợ của xe tăng và pháo binh đã đối đầu với nhau suốt từ tháng 4 năm ngoái đến nay.

Trước đó tháng 2 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cũng đã tuyên bố thỏa thuận giữa hai nước với nội dung sẽ cùng Trung Quốc tiến hành đàm phán, dần rút quân tại nhiều khu vực khác ở Ladakh.

“Tình hình có phần khiêu khích như hiện tại không phải là điều mong muốn của bất kỳ bên nào. Sau khi việc rút quân tại các điểm nóng giao tranh hoàn tất, hai nước sẽ dần tiếp tục giảm số binh lính đóng quân trong khu vực, tiến tới khôi phục nền hòa bình”, trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Ấn Độ - Trung Quốc lập đường dây nóng về vấn đề biên giới
Khu vực Ladakh, nơi thường xuyên xảy ra tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Nguồn: BBC

Tình hình khủng hoảng tại khu vực Ladakh bắt đầu từ tháng 4/2020, khi Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc vượt qua Đường Kiểm soát thực tế ở biên giới, tiến sâu vào vùng lãnh thổ do Ấn Độ quản lý.

Đáp lại, phía Trung Quốc khẳng định binh lính nước này chỉ thực hiện các hoạt động quân sự bên phần lãnh thổ Trung Quốc, đồng thời cáo buộc ngược lại binh sĩ Ấn Độ mới là bên có các hành động khiêu khích.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ lâu nay vốn đã duy trì thỏa thuận tránh sử dụng súng ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya. Mặc dù vậy, thỏa thuận này không thể ngăn chặn những cuộc đụng độ gây thương vong thường xảy ra giữa hai bên. Tháng 6/2020, đã có ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng trong vụ giao tranh ở khu vực Ladakh.

Ấn Độ - Trung Quốc lập đường dây nóng về vấn đề biên giới
Việc thiết lập đường dây nóng giữa Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc là nỗ lực mới nhất nhằm kéo giảm căng thẳng tại khu vực biên giới chung ở dãy Himalaya. Ảnh: BBC

Vấn đề tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã kéo dài hơn nửa thế kỷ, kể từ cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1962 và vẫn âm ỉ cho đến ngày nay. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực có diện tích khoảng 3.800 km2 trải dài từ vùng sa mạc tuyết Ladakh ở phía tây đến khu vực rừng núi bạt ngàn ở phía đông thuộc dãy Himalaya.

Trước đây, quan chức ngoại giao và tư lệnh quân đội của cả hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán nhằm kéo giảm căng thẳng, tuy nhiên kết quả đạt được vô cùng ít ỏi.

Trung Quốc và Ấn Độ đều chưa tìm được tiếng nói chung trong việc cắt giảm lực lượng ở khu vực biên giới dãy Himalaya - nơi mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền và xem là quan trọng đối với an ninh quốc gia.