Virus biến thể ở Nam Phi có thể làm giảm hiệu quả vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer

(VOH) - Các cuộc nghiên cứu cho thấy vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer và Moderna có thể bảo vệ con người khỏi các loại virus biến thể.

Nhưng theo một nghiên cứu mới nhất, virus biến thể ở Nam Phi có thể làm giảm hiệu quả của vắc-xin Pfizer.

Các nhà khoa học đã phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại thành phố New York của Mỹ, bao gồm chủng virus biến thể ở Nam Phi và ở Anh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và chính quyền thành phố New York cho biết hiện vẫn chưa rõ mức độ lây lan của các loại virus biến thể này tại New York nói riêng và cả nước nói chung.

 Pfizer, COVID-19, biến thể COVID-19, ngày 26 tháng 2 năm 2021
Virus biến thể ở Nam Phi có thể làm giảm hiệu quả vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer. (Ảnh: Shutterstock)

Một báo cáo về cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được đăng tải trên tạp chí Y học New England (NEJM) mới đây cho biết chủng virus biến thể ở Nam Phi có thể làm giảm hiệu quả vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy chủng virus biến thể ở Nam Phi và ở Anh đều lây lan nhanh hơn và dễ dàng hơn so với chủng virus ban đầu được phát hiện ở Trung Quốc.

Virus biến thể ở Anh có vẻ nguy hiểm hơn. Theo tờ New York Times cho biết, một nghiên cứu mới nhất ước tính rằng virus biến thể ở Anh có tỷ lệ gây tử vong cao hơn 30% - 70% so với virus ban đầu,. Đến nay, chủng virus biến thể này đã được tìm thấy ở 82 quốc gia và khu vực, điều này chứng tỏ đại dịch Covid-19 đang bước vào giai đoạn mới với mức độ rủi ro cao hơn.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây ước tính rằng virus biến thể ở Anh đang lây lan nhanh chóng tại Mỹ và số ca nhiễm mới sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 10 ngày. Các nhà khoa học nhận định rằng virus biến thế ở Anh có thể là chủng virus chính ở Mỹ trong tháng 3.

Theo trang web newyorkcitywired đưa tin, virus biến thể ở Anh còn được gọi là chủng virus B.1.1.7, có sự khác biệt đáng kể về protein gai - là phần ngoài cùng mà virus dùng để xâm nhập tế bào vật chủ - trong trường hợp này là niêm mạc phổi và đường hô hấp của con người.

Các protein gai này chính là điểm trọng yếu mà vắc-xin ngừa Covid-19 của chúng ta đang nhắm vào.

Được biết, các protein gai ở chủng virus B.1.1.7 có thể bám tốt hơn vào các thụ thể protein ở mũi, phổi và các bộ phận khác. Virus sẽ sử dụng các gai của nó để tiếp cận tế bào và kết hợp với nó rồi xâm nhập vào tế bào. Sau đó, virus sẽ "tiếp quản" các bộ phận khác nhau của tế bào rồi dùng nó để sao chép vật liệu di truyền và nhân lên.

Hiện nay, ngoài việc theo dõi các virus biến thể ở trong và ngoài thành phố New York và nghiên cứu cách cải tiến vắc-xin, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu các loại thuốc ngăn chặn virus xâm nhập vào các loại tế bào khác nhau.