Chờ...

Nhật Bản: Nhiều khu vực muốn kết thúc tình trạng khẩn cấp khi số ca nhiễm COVID-19 giảm

(VOH) – Nhà chức trách khu vực tại Nhật đã kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp phòng dịch trước thời hạn 7/3, khi số ca mắc mới COVID-19 giảm, và chính phủ sẽ tham khảo ý kiến các chuyên gia trước.

Số ca bệnh tăng cao đã khiến Nhật Bản phải ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng trước đối với 11 tỉnh, yêu cầu người dân cắt giảm các hoạt động và các doanh nghiệp rút ngắn giờ hoạt động.

Tình trạng khẩn cấp có thể sẽ được dỡ bỏ theo từng giai đoạn, mặc dù các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu tiếp tục đóng cửa sớm, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết hôm thứ Tư.

Nhật Bản: Nhiều khu vực muốn kết thúc tình trạng khẩn cấp khi số ca nhiễm COVID-19 giảm 1
Nhiều vùng tại Nhật muốn sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Reuters

Nhật Bản hôm 23/2 ghi nhận 1.083 ca mắc mới COVID-19, theo đài truyền hình NHK, nhưng con số này đã khả quan hơn con số đỉnh cao gần 8.000 ca hồi 8/1. Tại thủ đô Tokyo, số ca nhiễm mới ngày 24/2 là 213, đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 11/2020.

Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết vào tối thứ Ba rằng ba quận phía tây và ba quận nữa tại vùng trung tâm và miền nam đã yêu cầu dỡ bỏ sớm tình trạng khẩn cấp sớm nhất là trong tuần này.

Tokyo cùng các quận lân cận sẽ tiếp tục ở trong tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ có cuộc gặp với các bộ trưởng trong ngày 24/2 để thảo luận về việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cho sáu vùng, quyết định cuối cùng dự kiến được đưa ra vào ngày thứ Sáu 26/2, Jiji news cho biết, trích dẫn các nguồn chính phủ không xác định.

Tỉnh nông thôn Tochigi, nằm khoảng 100 km về phía bắc Tokyo, nơi tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ trong tháng này, bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 600 người không có triệu chứng trong tuần này, NHK nói thêm.

Khi Nhật Bản thoát khỏi làn sóng đại dịch thứ ba và chết người nhất, nước này đã bắt đầu triển khai tiêm phòng vào tuần trước, muộn hơn hầu hết các nền kinh tế lớn. Nhật đã phần lớn tránh được việc xét nghiệm rộng rãi ở những nơi khác, nhưng đang khuyến khích các cuộc xét nghiệm ngẫu nhiên của chính quyền địa phương để kịp phát hiện các ổ dịch mới.