Nhật Bản sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

(VOH) - Truyền thông Nhật Bản ngày 1/2 cho biết, nước này có thể sẽ gia hạn thêm tình trạng khẩn cấp toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở thủ đô Tokyo và nhiều khu vực khác.

Theo đài truyền hình nhà nước NHK, chính phủ Nhật Bản sẽ có quyết định chính thức về việc có gia hạn tình trạng khẩn cấp hay không sau cuộc họp với các chuyên gia được tổ chức trong tuần này.

Tháng trước, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng, - tức là đã hết hiệu lực từ hôm qua ngày 31/1 - đối với 11 địa phương trong cả nước, bao gồm cà thủ đô Tokyo và các khu vực lân cận như là một phần trong các biện pháp nhằm phòng chống đại dịch.

Thủ tướng Yoshihide Suga đã ban hành một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba của Covid-19, đồng thời bày tỏ quyết tâm các Thế vận hội Mùa hè - Olympic Tokyo - sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 23/7 năm nay.

Mặc dù vậy, dường như sự ủng hộ dành cho chính quyền của ông Yoshihide Suga đang yếu dần đi vì cách chính phủ xử lý đại dịch. Các nhà phê bình cho rằng việc xử lý của chính phủ quá chậm và thiếu nhất quán, dẫn đến số ca nhiễm không ngừng gia tăng và hệ thống y tế nước này đang tiến gần đến nguy cơ quá tải.

Truyền thông Nhật Bản cũng cho rằng, chính phủ có thể sẽ xem xét gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực có số dân sinh sống ít và số ca ca nhiễm giảm, như vùng Tochigi trên đảo Honshu ở miền trung nước này.

Theo kết quả bình chọn của tờ Nikkei, 90% những người bỏ phiếu ủng hộ việc gia hạn tình trạng khẩn cấp ở những khu vực đang được áp dụng.

Nhật Bản sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp vì Covid-19
Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang phòng chống Covid-19 trên đường phố Nagoya ngày 13/1/2021. Ảnh: Reuters

Theo NHK, tính đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận tổng cộng 390.687 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 5.766 người đã tử vong. Chỉ riêng tại thủ đô Tokyo, trong ngày 31/1, số ca nhiễm mới tổng cộng là 633 ca. Đây là ngày thứ ba liên tiếp nước này duy trì được số ca nhiễm ở dưới mức 1.000 ca/ngày.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù tốc độ lây lan của dịch bệnh đã chậm lại nhưng tỷ lệ người già nhiễm bệnh lại đang tăng lên. Trong khi đó, các bệnh viện vẫn đang trong tình trạng căng thẳng, và nhiều người lo ngại số ca nguy kịch có thể tăng hơn nữa trong số các bệnh nhân cao tuổi.

Trong bối cảnh đó, chính quyền các địa phương ở Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị để triển khai việc tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức như lựa chọn địa điểm tiêm phòng, đảm bảo đủ nhân viên y tế và cung cấp thông tin cho người dân. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu chương trình tiêm phòng vaccine phòng dịch vào cuối tháng 2. Khoảng 10.000 đến 20.000 bác sĩ và y tá sẽ được tiêm phòng trước, sau đó đến lượt các nhân viên y tế khác, người già và những người có bệnh lý nền.

Trong một diễn biến khác, trong ngày thứ Hai 1/2, Hạ viện Nhật Bản theo kế hoạch sẽ thông qua bản sửa đổi về luật đặc biệt phòng chống Covid-19. Bản sửa đổi này đã được Thượng viện thông qua vào thứ Tư tuần trước, với nội dung thắt chặt các quy định có liên quan và cho phép các cơ quan chức năng tiến hành phạt những ai vi phạm.