Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi sau sự cố các nhà lập pháp tụ tập tại hộp đêm giữa lúc đại dịch COVID-19

(VOH) – Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga ngày 27/1 đã lên tiếng xin lỗi sau khi các thành viên thuộc liên minh cầm quyền của ông đến một hộp đêm bất chấp chính phủ kêu gọi tránh tụ tập bên ngoài.

Tin tức này là một vấn đề nhức đầu khác dành cho ông Suga, người mà tỷ lệ ủng hộ đã giảm vì không hài lòng với cách xử lý đại dịch của ông, điều mà các nhà phê bình gọi là quá chậm và thiếu nhất quán.

“Tôi thực sự xin lỗi vì điều này đã xảy ra khi chúng tôi yêu cầu mọi người không đi ăn ngoài sau 8 giờ tối, và tránh những chuyến đi chơi không cần thiết, không khẩn cấp,” Suga nói trước quốc hội.

“Mỗi nhà lập pháp nên hành xử để nhận được sự thấu hiểu từ công chúng.”

thu-tuong-nhat-ban-yoshihide-suga-xin-loi-voh.com.vn
Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi sau sự cố các nhà lập pháp tụ tập tại hộp đêm. Ảnh: Reuters

Nhật Bản hồi tháng này đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho Tokyo và các khu vực khác để khắc phục sự gia tăng mạnh các ca nhiễm COVID-19. Biện pháp bao gồm yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa trước 8 giờ tối, mặc dù hiện tại không có hình phạt cho việc không tuân thủ.

Jun Matsumoto, một nhà lập pháp cao cấp của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), nói rằng hành động của ông lúc đó là “bất cẩn trong khi tại thời điểm này chúng tôi kêu gọi mọi người kiên nhẫn”.

Matsumoto phát biểu sau báo cáo của tạp chí Daily Shincho rằng ông đã ghé thăm hai câu lạc bộ đêm ở quận Ginza của Tokyo sau khi dùng bữa tại một nhà hàng Ý vào thứ Hai tuần trước.

Kiyohiko Toyama, một nhà lập pháp từ đối tác liên minh cấp dưới Komeito của LDP, cũng đã xin lỗi sau khi tờ báo Shukan Bunshun báo cáo rằng ông đã đến một câu lạc bộ đêm cao cấp ở Ginza thứ Sáu tuần trước.

Các vụ việc khác tương tự đã gây ra sự giận dữ từ công chúng.

Nhà lập pháp Nobuteru Ishihara thuộc LDP đã nhanh chóng nhập viện mặc dù không xuất hiện các triệu chứng sau khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào thứ Sáu.

Hiện Nhật Bản đã có hơn 35.000 người điều trị tại nhà khi các bệnh viện phải xoay sở để cung cấp giường cho bệnh nhân COVID-19 và ít nhất 25 người tử vong khi đang điều trị tại nhà, theo một khảo sát mới đây của đài truyền hình TBS.