Thái Lan cân nhắc miễn cách ly 14 ngày cho khách du lịch đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19

(VOH) - Để khôi phục thị trường du lịch, Chính phủ Thái Lan đang xem xét kế hoạch miễn cách ly hai tuần đối với du khách nước ngoài đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo Bangkokpost, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết sẽ xem xét cho phép miễn cách ly 14 ngày đối với những khách du lịch quốc tế có chứng nhận đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Nhà chức trách Thái Lan cũng sẽ đưa ra một kế hoạch để theo vết những du khách này trong thời gian lưu trú tại Thái Lan.

Thái Lan đã mở cửa cho phần lớn các du khách nước ngoài từ tháng 11/2020. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, Thái Lan luôn khẳng định tất cả mọi du khách đều phải cách ly bắt buộc, bởi chưa có đủ bằng chứng cho thấy việc tiêm phòng có thể ngăn chặn lây lan vi rút.

Điều này khiến du khách e ngại và các địa phương tại Thái Lan phải kêu gọi chính phủ nới lỏng quy định cách ly để thu hút du khách từ các quốc gia đã triển khai hoạt động tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân.

Tuyên bố về kế hoạch nới lỏng quy định cách ly đối với du khách nước ngoài cho thấy sự thay đổi về quan điểm của Chính phủ Thái Lan về vấn đề này.

Thái Lan, covid-19
Thái Lan kì vọng sẽ khôi phục được ngành du lịch sau khi nới lỏng quy định cách ly đối với khách du lịch nước ngoài

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 1/2021 của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), 34,7% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nước này đã phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nếu kế hoạch mới này được triển khai, du lịch Thái Lan có thể phát triển hưng thịnh trở lại và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của nước này.

Thái Lan hiện ghi nhận hơn 25.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó 83 trường hợp đã tử vong. Đây là một trong những quốc gia báo cáo ca nhiễm tương đối thấp.

Dự kiến trong hôm nay 24/2, Thái Lan sẽ nhận được những liều vắc xin đầu tiên do hãng Sinovac của Trung Quốc cung cấp và sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng toàn quốc trong vòng một tuần tới.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên ở Thái Lan sẽ được tiêm cho Thủ tướng và sẽ là vắc xin AstraZeneca. Ông Prayuth Chan-ocha đã được lên kế hoạch tiêm vắcxin tại Viện các bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura vào ngày 27/2 tới.

Dự kiến, Thái Lan sẽ hoàn tất việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho khoảng 50% dân số nước này vào cuối năm nay. Ngoài vắc xin của Sinovac, Thái Lan cũng đã phê chuẩn và đặt mua 61 triệu liều vắc xin của AstraZeneca.