Việt Nam có kho siêu lạnh đầu tiên đủ điều kiện nhập vắc xin COVID-19

(VOH) -  Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vắc xin chuyên dụng

 Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vắc xin chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vắc xin. Đây là điều kiện quan trọng để đơn vị này tiến đến nhập số lượng lớn vắc xin COVID-19 cần lưu trữ ở nhiệt độ âm sâu.

Kho siêu lạnh đầu tiên tại Việt Nam đủ điều kiện nhập vắc xin COVID-19

Việt Nam có kho siêu lạnh đầu tiên đủ điều kiện nhập vắc xin COVID-19 1

Kho lạnh âm sâu tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ, TP.HCM

Tháng 01/2021, với cấp phép chính thức của Bộ Y tế, Hệ thống tiêm chủng VNVC tự hào là hệ thống tiêm chủng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có kho bảo quản vắc xin âm sâu đến -86°C, tại mỗi kho lạnh âm sâu đều có một kho rã đông được kiểm soát nhiệt độ luôn dưới 8oC để đảm bảo vắc xin được rã đông an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

“Với sức chứa mỗi tủ gần 100.000 liều vắc xin, 3 kho lạnh âm sâu của VNVC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng với 30 tủ âm sâu (18 tủ tại TP.HCM, 5 tủ tại Đà Nẵng và 7 tủ tại Hà Nội) có thể lưu trữ lên tới 3 triệu liều vắc xin cùng lúc. Với các điều kiện này, VNVC cũng được Bộ Y tế cấp phép Xuất khẩu - nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản vắc xin, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện lạnh 2-8°C, vắc xin, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện âm sâu (-40 đến -86°C)”, bà Trần Thị Trung Trinh - Giám đốc kiểm soát chất lượng Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam khẳng định.

Với những vắc xin cần bảo quản âm sâu (-80°C đến -70°C), chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin ở nhiệt độ này. Trong hệ thống tiêm chủng dịch vụ, duy nhất chỉ có kho bảo quản vắc xin âm sâu của Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam VNVC có thể đáp ứng điều kiện lưu trữ và bảo quản hàng triệu liều vắc xin COVID-19 bắt buộc bảo quản ở điều kiện nhiệt độ âm sâu như vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna. 

Bên cạnh hệ thống kho lạnh âm sâu, mạng lưới 49 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đang sở hữu hệ thống 49 kho vắc xin lẻ và 2 kho tổng chuyên dụng bảo quản vắc xin ở nhiệt độ 2 - 8°C. Với tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, các kho  2 - 8°C có sức chứa lên tới gần 167 triệu liều vắc xin thông thường khác tại cùng một thời điểm.

Công nghệ làm lạnh hiện đại của kho lạnh âm sâu

Kho lạnh âm sâu có nhiệt độ cực thấp, với khả năng duy trì nhiệt độ không đổi, có thể đặt chính xác nhiệt độ theo nhu cầu, trong khoảng từ -40°C đến -86°C. Tủ lạnh âm sâu là thiết bị y tế có sự phân bố nhiệt độ bên trong rất đồng đều, đảm bảo các chất hữu cơ luôn được giữ trong cùng một điều kiện nhiệt độ. Đây chính là điều kiện cần thiết cho công việc lưu trữ bảo quản và cung ứng vắc xin COVID-19 “đặc biệt” trên toàn thế giới, đang được nhiều quốc gia ráo riết đầu tư.

Tủ lạnh siêu âm -86°C tại Hệ thống VNVC sử dụng gas lạnh và công nghệ làm lạnh ghép tầng, và cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới có hệ thống cảnh báo qua GSM và chức năng điều khiển thiết bị từ xa. Tất cả các kho lạnh và kho lạnh âm sâu tại VNVC đều được trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ bảo quản chặt chẽ bao gồm giám sát tại chỗ và giám sát từ xa online qua hệ thống phần mềm và hệ thống cảnh báo đa dạng gồm cảnh báo tại chỗ bằng tín hiệu còi và đèn, cảnh báo từ xa qua tin nhắn SMS và email đến những người có trách nhiệm như thủ kho, quản lý kho, quản lý chất lượng và bảo trì… Các kho đều được chuẩn bị phương án điện dự phòng nhằm bảo đảm chất lượng vắc xin cao nhất.

VNVC cho biết đơn vị này sẽ sử dụng 6 xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển vắc xin từ sân bay về các kho tổng và vận chuyển vắc xin liên trung tâm (từ trung tâm này đến trung tâm khác), hệ thống các thùng bảo quản chuyên dụng để vận chuyển vắc xin trong nội bộ trung tâm tiêm chủng (từ kho trung tâm đến các tủ lạnh bảo quản chuyên dụng tại các phòng tiêm).

Tất cả các kho lạnh, xe lạnh, thùng vận chuyển, tủ lạnh đều được tiến hành thẩm định, đánh giá điều kiện bảo quản đạt trước khi đưa vào sử dụng. Quy trình bảo quản, vận chuyển vắc xin tại VNVC tuân thủ theo đúng GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc), GDP (thực hành tốt phân phối thuốc) theo quy định của Bộ Y tế. Nhân lực vận hành và quy trình đảm bảo chất lượng vận hành dây chuyền lạnh âm sâu được xây dựng nghiêm ngặt, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đặc thù của lĩnh vực này.

VNVC sẵn sàng các điều kiện để cung ứng vắc xin COVID-19 cao cấp với số lượng lớn

Đại dịch COVID-19 vẫn đang là mối lo hàng đầu của toàn thế giới. Số ca nhiễm tiếp tục tăng mặc dù nhiều biện pháp đã được áp dụng nhằm kiểm soát tình. Dưới áp lực dịch bệnh ngày càng nặng nề, vắc xin là giải pháp duy nhất góp phần khống chế đại dịch, từng bước khôi phục nền kinh tế và ổn định cuộc sống.

Tính đến ngày 08/02/2021, toàn thế giới có 237 loại vắc xin Covid-19 đang triển khai nghiên cứu (63 vắc xin đang thử nghiệm lâm sàng, 174 loại đang trong quá trình nghiên cứu, chưa thử nghiệm lâm sàng). Hầu hết các vắc xin yêu cầu bảo quản ở 2-8oC, tuy nhiên nhiều loại như vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech và Moderna cần điều kiện bảo quản, vận chuyển với nhiệt độ âm sâu, khoảng -80oC đến -20oC.

Như vậy, sau những nỗ lực to lớn phát triển và thử nghiệm vắc xin, để phân phối vắc xin COVID-19 với quy mô lớn, cần phải gấp rút giải quyết một thách thức hậu cần mang tính quyết định: chuẩn bị sẵn sàng kho bảo quản vắc xin âm sâu với nhiệt độ cực thấp, từ -40°C đến - 86°C. Điều mà ngay tại Mỹ - nơi 2 loại vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna được sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn cho vấn đề này.

Ngoài hệ thống kho, tủ bảo quản vắc xin ở nhiệt độ âm sâu, còn cần rất nhiều cơ sở hạ tầng khác để có thể vận chuyển vắc xin và rã đông, chuẩn bị vắc xin ở nhiệt độ cần thiết cho tiêm chủng cũng như bảo quản vắc xin sau khi rã đông… Điều này cho thấy những khó khăn lớn cho việc chuẩn bị các điều kiện nhập khẩu, bảo quản, phân phối và triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19  cần bảo quản lạnh âm sâu.

“Dự đoán được tình hình khó khăn đó, ngay từ giữa năm 2020, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiến hành nhập khẩu số lượng lớn thiết bị và triển khai xây dựng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh âm sâu, nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng khi có thể nhập khẩu các loại vắc xin đặc biệt”, bà Trần Thị Trung Trinh chia sẻ.

Việt Nam có kho siêu lạnh đầu tiên đủ điều kiện nhập vắc xin COVID-19 2

Hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh đạt chuẩn chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc đảm bảo chất lượng vắc xin và sự an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Nhằm ngay lập tức đáp ứng nhu cầu cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19, ngoài dây chuyền bảo quản, vận chuyển lạnh âm sâu, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng cho Trẻ em và Người lớn VNVC đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để có thể triển khai tiêm chủng số lượng lớn vắc xin COVID-19 phục vụ hàng triệu người dân. Với gần 50 trung tâm tính đến thời điểm này, 51 kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP (đảm bảo lưu giữ vắc xin trong nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8°C) trên toàn quốc, hệ thống phân phối, đội ngũ nhân sự gần 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên chuyên nghiệp, quy trình tiêm chủng an toàn, VNVC đã lên kế hoạch chi tiết để triển khai tiêm chủng. Quy trình an toàn tiêm chủng cùng các dịch vụ phục vụ, chăm sóc khách hàng… cũng đã được xây dựng đầy đủ. Đây là những điều kiện thuận lợi để VNVC sẵn sàng triển khai tiêm chủng số lượng lớn vắc xin COVID-19 phục vụ hàng triệu người dân theo hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Hiện, công suất phục vụ của Hệ thống VNVC lên tới 100.000 lượt khách hàng mỗi ngày, sẵn sàng nâng cao công suất phục vụ hàng triệu người dân tiêm chủng vắc xin COVID-19. “VNVC đã sẵn sàng đội ngũ nhân sự và cơ sở vật chất để có thể đáp ứng phục vụ đến 4 triệu liều vắc xin COVID-19 cho mỗi tháng”, ông Bùi Kim Khánh - Giám đốc toàn quốc Hệ thống VNVC cho biết.

covid-19

Lần đầu tiên người dân Việt Nam sẽ chính thức được tiêm vắc xin COVID-19, góp phần khống chế đại dịch, từng bước khôi phục nền kinh tế và ổn định cuộc sống

Cho đến nay, VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam và duy nhất Việt Nam được tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh) lựa chọn để phân phối COVID-19 Vaccine AstraZeneca với số lượng lớn tại Việt Nam. Dự kiến bắt đầu từ nửa đầu năm 2021, VNVC sẽ đưa về Việt Nam 30 triệu liều COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

VNVC luôn khẳng định nỗ lực thực hiện cam kết mang các loại vắc xin mới và quan trọng hàng đầu trên thế giới về cho người dân Việt Nam, đồng thời chứng minh năng lực toàn diện và vượt trội không chỉ trong hoạt động tiêm chủng vắc xin mà còn là năng lực nhập khẩu vắc xin, là đối tác chiến lược, toàn diện của nhiều hãng vắc xin hàng đầu thế giới. Với uy tín, chất lượng chuyên môn, dịch vụ cao cấp, giá thành hợp lý và nhiều chương trình chăm sóc khách hàng, hỗ trợ tài chính cho khách hàng không tính lãi suất... VNVC là địa chỉ tiêm chủng vắc xin tin cậy của hàng chục triệu lượt người trong những năm qua.

VNVC đã đầu tư và đưa vào sử dụng các nền tảng công nghệ đặc biệt, phục vụ riêng cho nhu cầu đăng ký, sắp xếp, điều phối và tiến hành tiêm chủng… cho hàng chục triệu khách hàng gồm: nâng cấp, mở rộng, xây mới các website, mobile app, hệ thống tổng đài điện thoại, tăng cường kênh thông tin truyền thông, tăng cường số lượng và đào tạo chuyên sâu đội ngũ nhân sự…. chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19 số lượng lớn trên cả nư