Vắc-xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson có thể sớm được FDA cấp phép sử dụng

(VOH) - Giới chức Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ - FDA cho biết vắc-xin liều đơn của Johnson & Johnson có vẻ an toàn và hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm.

Theo kết quả phân tích do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố ngày 24/2, vắc-xin liều đơn của hãng dược phẩm Johnson & Johnson an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19. Loại vắc-xin này dự kiến ​​sẽ sớm được phê duyệt.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson có thể sớm được FDA cấp phép đưa vào sử dụng
 

Trong một tài liệu được công bố hôm 24/2, giới chức FDA cho biết vắc-xin liều đơn của Johnson & Johnson có vẻ an toàn và hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm. Loại vắc-xin này bắt đầu phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 đối với các cá nhân đã tiêm sau 14 ngày, và nó sẽ hiệu quả hơn với những trường hợp bệnh nặng đã tiêm vắc-xin sau 28 ngày.

Các chuyên gia của FDA khẳng định vắc-xin của Johnson & Johnson có hiệu quả đạt 66% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở thể vừa và nặng; với những trường hợp rất nghiêm trọng, hiệu quả của nó có thể đạt đến 85% và rất an toàn khi sử dụng.

Đặc biệt, vắc-xin của Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một liều chứ không cần hai liều như vắc-xin của một số hãng dược phẩm khác. Điều này có thể giúp đẩy nhanh quá trình tiêm ngừa.

Dự kiến một Ủy ban độc lập của FDA sẽ nhóm họp vào ngày 26/2 để thảo luận về vắc-xin này. Sau đó, ủy ban này sẽ đưa ra khuyến nghị về việc có nên cấp phép để loại vắc-xin này đưa vào sử dụng khẩn cấp hay không.

Trên cơ sở đó, FDA sẽ sớm đưa ra quyết định của mình. Dự kiến, nhiều khả năng vắc-xin của Johnson & Johnson sẽ sớm được cấp phép sử dụng khẩn cấp, trở thành vắc-xin ngừa Covid-19 thứ ba được Mỹ cấp phép sử dụng.

Trước đó, vắc-xin của hãng Pfizer và Moderna đã được FDA cấp phép đưa vào sử dụng sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Theo số liệu thống kê của trang Worldometer, tính đến 5h30 sáng ngày 25/2 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 113 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,5 triệu ca tử vong.

So với một ngày trước đó, số ca nhiễm mới trên toàn cầu tăng hơn 440.000 ca, số ca tử vong tăng 11.678 ca. Trong đó 5 nước có số ca nhiễm mới tăng nhiều nhất là Brazil, Mỹ, Pháp, Ấn Độ và Itali; 5 nước có số ca tử vong tăng nhiều nhất là Mỹ, Brazil, Mexico, Tây Ban Nha và Anh.

Tính đến 5h30 sáng ngày 25/2 (theo giờ Việt Nam), số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ là gần 29 triệu ca và số ca tử vong là hơn 517.000 ca.