Cục Hải quan TPHCM thông quan nhanh chóng lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về Việt Nam

(VOH) - Chiều 24/2, Cục Hải quan TPHCM cho biết, lô hàng vắc xin covid-19 đầu tiên về Việt Nam đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng ngay trong ngày.

Lô hàng trên do Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam trên chuyến bay KE351 khởi hành ngày 24/2/2021, gồm 117.600 liều vắc xin, trị giá hơn 12 tỷ đồng. 

>>> Lịch trình cung cấp vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam năm 2021

vắc xin Covid-19, covid-19, voh.com.vn
Thông quan lô hàng vắc xin ngay trong ngày 24/2

Lô hàng trên được hệ thống phân luồng vàng, thuộc diện miễn kiểm tra hàng hóa. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng làm thủ tục thông quan sau đó lô hàng được phun khử khuẩn bao bì và đưa về kho lạnh của doanh nghiệp để bảo quản.

Theo đại diện đơn vị nhập khẩu là Hệ thống tiêm chủng VNVC, vắc xin Covid-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường từ 2 - 8 độ C trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

vắc xin, vắc xin covid-19, voh.com.vn
Lô vắc xin trong quá trình chuyển về kho lạnh

Trước đó, ngày 1/2/2021, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt có điều kiện vắc xin Covid-19 AstraZeneca (AZD1222) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nước. 

Đây là lô vắc xin đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam trong kế hoạch cung cấp 30 triệu liều vắc xin này cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc phòng, chống Covid-19 của Việt Nam.

Vắc xin AstraZeneca là vắc xin của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca (Vương quốc Anh) phối hợp với Đại học Oxford-Vương quốc Anh nghiên cứu và sản xuất.

Sau hai liệu trình thử nghiệm, vắc xin Covid-19 AstraZeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vắc xin của AstraZeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19.

Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vắc xin đạt 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vắc xin tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vắc xin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.