Từ vụ cháy xe buýt ở hầm chui An Sương, người điều khiển phương tiện cần lưu ý gì?

(VOH) - Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được nghi do chập điện, lửa phát ra từ khu vực tài xế và lan nhanh ra toàn xe.

Khoảng 6h30 sáng 24/2/2021, xe buýt tuyến số 27 đi từ công viên 23/9 về quận 12, thì bất ngờ phát cháy ngay hầm chui An Sương. Lúc này trên xe chỉ có tiếp viên và tài xế. Cả hai đều nhanh chóng thoát ra ngoài an toàn.

Xe buýt cháy ngùn ngụt.
Xe buýt cháy ngùn ngụt.

Nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy có mặt tại hiện trường dập lửa và sau 10 phút dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Ngoài ra, lực lượng CSGT có mặt để điều tiết nên không xảy ra ùn tắc giao thông. 

 Vụ việc không có thiết hai về người, nhưng xe buýt bị thiêu rụi
Vụ việc không có thiết hai về người, nhưng xe buýt bị thiêu rụi

Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được nghi do chập điện, lửa phát ra từ khu vực tài xế và lan nhanh ra toàn xe. Vụ việc không có thiết hại về người, nhưng xe buýt bị thiêu rụi.

Theo pccc.hochiminhcity.gov.vn, để hạn chế cháy nổ phương tiện giao thông đường bộ, các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện cần một số lưu ý:

- Không sự dụng phương tiện hết hạn sử dụng, không nên sử dụng phương tiện hoán cải, sửa chữa hệ thống điện nhiều lần. Khi sử dụng phương tiện phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện; kịp thời phát hiện và khắc phục các vị trí dây dẫn bị chuột cắn, bong vỏ, rắc nối tiếp xúc kém, thiết bị bảo vệ không đảm bảo...;

- Trang bị bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy cần thiết cho xe cơ giới trên 4 chỗ ngồi; người phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;

- Có người quản lý, trông coi phương tiện khi không hoạt động để kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố. Xe dừng đậu lâu ngày nên tháo rời bình ắc-quy hoặc cọc bình;

- Khi phát hiện sự cố cháy nổ phương tiện phải nhanh chóng thoát hiểm, đồng thời sử dụng các dụng cụ sẵn có để dập lửa và điện báo tổng đài 114.