Sẽ có vaccine Covid-19 của Việt Nam vào cuối năm 2021

(VOH) - Các nhà sản xuất vaccine của Việt Nam đang nỗ lực để cho ra vaccine Covid-19 vào cuối năm nay.

Trong số đó. đáng chú ý có vaccine NanoCovax của Nanogen đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 với kết quả tốt. Vaccine này tạo phản ứng miễn dịch tốt, hiệu quả đối với 2 chủng SARS-CoV-2 tại Vũ Hán và Anh.

Dự kiến, ngày 26/2, sẽ tiêm mũi đầu tiên của thử nghiệm giai đoạn 2 tại Long An và Thái Bình. Cuối tháng 3 sẽ tiêm mũi 2.

Nếu có kết quả tốt, tháng 5 sẽ thử nghiệm giai đoạn 3 tại một số nước có số ca mắc cao. Đối với vaccine COVIVAC của IVAC, dự kiến giữa tháng 3 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine của Vabiotech đang hoàn thiện hồ sơ để xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Vaccine cua VN
 

Sau khi Bộ Chính trị có kết luận về mua vaccine phòng Covid-19 bằng ngân sách và các nguồn hợp pháp khác, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 trong đó quy định số lượng, cơ chế, kế hoạch tiêm vaccine và những người được ưu tiên tiêm miễn phí. Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra ngày 24/2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các địa phương và lực lượng chống dịch đã tích cực, quyết liệt, nhất là các Tổ thường trực phòng chống dịch của Bộ Y tế tại các địa phương đêm ngày xả thân vì công việc.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, hơn 117.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, dù đã có vaccine nhưng ngành y tế phải thần tốc, quyết liệt hơn để tiêm cho những người sẽ được quy định rõ trong Nghị quyết của Chính phủ theo tinh thần bao phủ vaccine cho toàn bộ người dân Việt Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ đang chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam với hơn 100 triệu liều.

Bộ Y tế đang chuẩn bị khẩn trương các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong và ngoài ngành y tế tham gia vào quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đảm bảo độ bao phủ, làm sao sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, giảm tác động của đại dịch COVID-19 đến đời sống.

Tính đến ngày 8/2/2021, toàn thế giới có 237 loại vaccine Covid-19 đang triển khai nghiên cứu (63 vaccine đang thử nghiệm lâm sàng, 174 loại đang trong quá trình nghiên cứu, chưa thử nghiệm lâm sàng).

Hầu hết vaccine yêu cầu bảo quản ở 2-- 80

C, tuy nhiên nhiều loại như vaccine Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech và Moderna cần điều kiện bảo quản, vận chuyển với nhiệt độ âm sâu, khoảng -800C đến -200C.