Hơn 116,5 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới

(VOH) - Đến sáng 6/3, thế giới có trên 116,5 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 2,58 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Mỹ tiếp tục là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 với trên 29,5 triệu ca mắc và hơn 534.800 trường hợp tử vong. Trong ngày 5/3, Mỹ ghi nhận thêm hơn 41.100 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Chính quyền liên bang và nhiều địa phương tại Mỹ đang đẩy nhanh tiến trình mở cửa lại trường học sau một thời gian dài đóng cửa vì dịch COVID-19. Mỹ cũng đặt mục tiêu đến cuối tháng 3 này, tất cả giáo viên, nhân viên nhà trường, nhân viên chăm sóc trẻ nhận được ít nhất là một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Một số bang tại Mỹ đã ra lệnh mở cửa tất cả các trường học trên toàn bang. Một số thành phố, địa hạt của các bang khác mở cửa một phần. Các trường trong cùng một khu vực cũng áp dụng phạm vi mở cửa khác nhau.

hon-116-5-trieu-nguoi-mac-covid-19-tren-the-gioi-voh.com.vn-anh1
Hiện Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 trên thế giới. (Ảnh: CNN)

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, tổng cộng trên 11,1 triệu người đã nhiễm bệnh, bao gồm gần 157.700 trường hợp thiệt mạng. Ngày 5/3, Ấn Độ báo cáo hơn 17.000 người nhiễm mới. Trong 24 giờ qua, Brazil không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Như vậy, tổng số người mắc bệnh tại Brazil là trên 10,7 triệu trường hợp. Đến nay, gần 261.200 bệnh nhân COVID-19 đã không qua khỏi ở quốc gia này.

Ngày 5/3, Philippines ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao nhất trong vòng hơn 4 tháng qua với trên 3.000 ca mắc mới chỉ trong 24 giờ. Philippines hiện đang nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại thủ đô Manila và các vùng khác. Chuyên gia dịch tễ học cảnh báo, số ca nhiễm sẽ còn tăng lên. Các chuyên gia kêu gọi người dân đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người, rửa tay thường xuyên để phòng dịch. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Philippines hiện là trên 587.700 người, bao gồm hơn 12.400 trường hợp tử vong.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận thêm 2 tuần, đến ngày 21/3. Đây là lần thứ 2 liên tiếp tình trạng khẩn cấp được gia hạn ở khu vực này. Quyết định được Nhật Bản được đưa ra theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch khi chỉ còn 5 tháng nữa sẽ diễn ra Olympic Tokyo. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhấn mạnh, nếu có sự hợp tác của người dân, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp sẽ giúp giảm đáng kể số ca mắc mới và giúp khống chế dịch bệnh.

Do diễn biến lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia đã quyết định đóng cửa thành phố cảng Preah Sihanouk và thắt chặt những hoạt động sinh hoạt của người dân để ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh. Theo đó, chính quyền địa phương sẽ không cho người trong thành phố đi ra ngoài và không cho người địa phương khác vào thành phố cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh, riêng các loại xe tải, xe container vẫn được hoạt động, ra vào cảng bình thường nhưng chỉ cho phép 2 người ở trên xe. Chính quyền Preah Sihanouk cũng khuyến cáo người dân trong thành phố nên ở nhà, hạn chế đi ra ngoài. Sự cố lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng tại thủ đô Phnom Penh đã lây lan sang thành phố cảng Preah Sihanouk với gần 100 ca dương tính.